Tiểu đường loại 1 có thể rút ngắn tuổi thọ phụ nữ tới 18 năm

Chủ nhật, 12/08/2018, 09:46 AM

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 - một tình trạng mãn tính, trong đó tuyến tụy sản xuất ít hoặc không có insulin - sẽ chết sớm hơn 18 năm so với những phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường.

Empty

Theo một nghiên cứu mới, đàn ông trong tình trạng tiểu đường loại 1 sẽ giảm tuổi thọ gần 14 năm, nhưng với phụ nữ sẽ giảm đến 18 năm. Riêng những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh này ở giai đoạn tuổi 26-30, bị rút ngắn tuổi thọ trung bình khoảng 10 năm.

Một nhà nghiên cứu tại Mỹ, Araz Rawshani cho biết: "Đây là những con số đáng thất vọng và nguy hiểm trước giờ chúng ta chưa nghe nói tới. Nghiên cứu cho thấy rằng, chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để phòng ngừa, cũng như điều trị tích cực cho những bệnh nhân này ở độ tuổi còn trẻ, để giảm nguy cơ biến chứng và sinh non, rút ngắn tuổi thọ”.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên tài liệu phong phú lấy từ Cơ quan Đăng ký y tế cộng đồng Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 27.195 cá nhân mắc bệnh tiểu đường loại 1 trong vòng 10 năm.

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng, bệnh tiểu đường loại 1 có liên quan đến tuổi thọ thấp hơn, nhưng cho đến bây giờ họ vẫn chưa rõ liệu giới tính và tuổi tác lúc khởi phát bệnh này có ảnh hưởng đến cả tuổi thọ và nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không. 

Cụ thể, xác suất mắc bệnh tim mạch nặng được chứng minh là cao gấp 30 lần đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Lancet, Mỹ.

BÌNH MINH (Theo Newkarela)

thegioitiepthi.vn

largeer