Tiki nhận đầu tư từ nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc

Thứ tư, 17/01/2018, 11:25 AM

Nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á, nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc JD.com Inc đã tiến hành đầu tư vào công ty thương mại điện tử Tiki.vn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trong khu vực từ Alibaba Group Holding Ltd và Amazon.com Inc.

JD.com là nhà đồng tài trợ tài chính cho Tiki.vn, cùng với công ty truyền thông VNG Corp của Việt Nam. JD.com Inc là tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, sau Alibaba.

Công ty này đã không tiết lộ quy mô của khoản tài trợ nhưng cho biết rằng, JD.com sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Tiki cùng với VNG sau thỏa thuận.

Năm 2017, công ty VNG (Vinagame) đã chi hơn 380 tỷ đồng mua 38% cổ phần, qua đó trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của trang thương mại điện tử Tiki.vn.

Ông Winston Cheng, chủ tịch của JD.com, nói: "Sự chuyên nghiệp của JD trong việc tận dụng mạng xã hội để phát triển thương mại điện tử phù hợp với thế mạnh của đối tác của Tiki là VNG trong lĩnh vực mạng xã hội và thanh toán di động".

Ảnh: Tiki.vn

Ảnh: Tiki.vn

Việt Nam là cửa ngõ trong chiến lược mở rộng vào thị trường Đông Nam Á của JD.com, nơi Alibaba và Amazon cũng đã có những khoản đầu tư đáng kể trong năm qua.

JD.com sẽ khai thác hệ thống kho và kênh phân phối của Tiki.vn, và hỗ trợ thêm về quá trình thanh toán và công nghệ.

Sự hợp tác giữa Tiki.vn và VNG có phần tương đồng với mối quan hệ hợp tác của JD.com Inc và công ty Tencent Holdings Ltd, công ty công nghệ lớn nhất châu Á.

JD.com thúc đẩy mảng dữ liệu và thanh toán từ WeChat của Tencent, mạng xã hội nổi tiếng nhất của Trung Quốc và sẽ tìm cách xây dựng các nền tảng tương tự với VNG và Tiki.vn, ông Cheng nói.

Mặc dù thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á vẫn còn non trẻ so với Trung Quốc, nhưng mức độ cải thiện dịch vụ internet và thanh toán bằng điện thoại di động đã thu hút các công ty thương mại điện tử quốc tế lớn đầu tư vào khu vực.

Alibaba đã đầu tư rất nhiều vào các dự án thanh toán và thương mại điện tử tại Thái Lan, Singapore, Indonesia và Malaysia. Nhà phân phối của Mỹ - Amazon cũng đã mở dịch vụ Prime tại Singapore vào tháng trước nhằm cạnh tranh với nhà bán lẻ trực tuyến Lazada Group của Alibaba ở khu vực Đông Nam Á.

JD.com đã thành lập một công ty bán lẻ trực tuyến tại Indonesia cách đây hai năm và giờ đây công ty này đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước này tính theo doanh thu.

Trong 7 năm qua, Tiki tăng trưởng 3 con số hằng năm. Công ty này đang nỗ lực để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất và đáng tin cậy nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh VNG, các nhà đầu tư trước đây của Tiki.vn bao gồm Seedcom, Sumitomo Corp và CyberAgent Ventures.

Theo Theleather

largeer