Tìm kiếm nhân lực startup thông qua kết nối doanh nghiệp với sinh viên

Thứ ba, 16/10/2018, 14:41 PM

Chương trình “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số” được Hội Tin học TP.HCM  (HCA) kết hợp với hơn 10 trường đại học trên địa bàn Thành phố nhằm tìm kiếm những tài năng khởi nghiệp cung ứng cho nguồn nhân lực ngành CNTT. Đây cũng là sự kiện thường niên của HCA từ hơn 10 năm qua.

Hội Tin học TP.HCM kết nối doanh nghiệp với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố nhằm khai thác nguồn nhân lực. Ảnh: Kim Ngọc

Hội Tin học TP.HCM kết nối doanh nghiệp với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố nhằm khai thác nguồn nhân lực. Ảnh: Kim Ngọc

Đại diện HCA chia sẻ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số là hoạt động kết nối, chia sẻ các chủ đề về khởi nghiệp, các xu hướng công nghệ, những câu chuyện khởi nghiệp, những kỹ năng mềm dành cho sinh viên, nhận diện phát triển công nghệ IoT… Bởi sinh viên là lực lượng kế thừa, nguồn nhân lực quyết định chủ yếu của hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam. Vì vậy, hoạt động phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải luôn gắn liền với tìm kiếm đội ngũ nhân lực chất lượng từ lượng sinh viên tại các trường đại học.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM, hiện thành phố có khoảng 30 cơ sở ươm tạo tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Số lượng và hoạt động của nhà đầu tư thiên thần vào Việt Nam có xu hướng tăng. Đây là tín hiệu tốt cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam. Đồng thời, những năm gần đây tốc độ bùng nổ về công nghệ và ứng dụng công nghệ trong phạm vi toan cầu thu hút nhiều quỹ đầu tư nước ngoài tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực R&D. Vì thế, HCA đã tiến hành đẩy mạnh các nội dung về khởi nghiệp sáng tạo, mang tầm nhìn và tiêu chuẩn của công dân toàn cầu cho bộ phận sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng. Hơn nữa, hoạt động năm nay sẽ hướng đến toàn bộ các khoa của các trường chứ không gói gọn trong khoa CNTT như những năm trước.

Bên cạnh những kiến thức chuyên ngành, đa số sinh viên ngành CNTT hiện nay vẫn còn thiếu kỹ năng mềm và định hướng cho bản thân, khiến nguồn nhân lực cho mảng này luôn khó đạt yêu cầu của nhà đầu tư. Không những vậy, ngay cả các công ty trong nước khi tuyển dụng cũng nhận định nguồn lực từ sinh viên vẫn còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm.

Vì vậy, đến với hoạt động liên kết, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp bà Nguyễn Thu Sang, Giám đốc truyền thông Mạng xã hội kinh doanh Azibai chia sẻ, việc doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với các trường Đại học, Cao đẳng, sẽ giúp các bạn sinh viên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã được tiếp xúc, thực hành trên hệ sinh thái của các doanh nghiệp, lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời, việc được tham qua, tìm hiểm quy trình làm việc trong lĩnh vực CNTT cũng giúp rất nhiều cho các bạn sinh viên sau này.

Ban tổ chức cho biết, phía sinh viên các trường cũng rất hào hứng cho sự kiện này và đã chủ động liên kết, thành lập các nhóm startup để nghiên cứu và tham gia vào các hoạt động từ phía cộng đồng doanh nghiệp liên kết.

Kim Ngọc - Hoài Viễn

Theo NTD

largeer