Tín dụng đen “thản nhiên” ôm vali tiền cho vay nóng ở khu công nghiệp

Thứ tư, 20/03/2019, 09:26 AM

Thủ đoạn thường thấy của các đối tượng cho vay tín dụng đen là cho vay nóng ngay tại một số khu công nghiệp. Theo các chuyên gia, đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng hay tín dụng hộ gia đình sẽ góp phần giúp giảm thiểu tín dụng đen.

Tại một số khu công nghiệp, hoạt động tín dụng đen nở rộ với nhiều hình thức cho vay mới. Ảnh minh hoạ

Tại một số khu công nghiệp, hoạt động tín dụng đen nở rộ với nhiều hình thức cho vay mới. Ảnh minh hoạ

Bóc trần thủ đoạn cho vay tín dụng đen, ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty FE Credit, cho biết: “Đối tượng cầm cả vali tiền xuống khu công nghiệp, chỉ cần có chứng minh thư và thẻ ATM của công nhân là họ phát tiền luôn. Họ còn giả danh công ty tài chính tiêu dùng để tiếp cận với công nhân. Trong khi công ty cho vay tiêu dùng như chúng tôi xin mở một điểm dịch vụ để giới thiệu tại khu công nghiệp để công nhân tiếp cận với nguồn tín dụng chính thức cũng khó khăn”.  

Vì sao người dân quen chọn tín dụng đen? Đơn giản vì tín dụng đen quá dễ tiếp cận. Trên cột điện, trên tường, trên trụ điện, người dân có thể dễ dàng thấy những mẩu quảng cáo được dán mời gọi vay nóng kèm số điện thoại liên lạc.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty FE CREDIT phát biểu tại Tọa đàm “Phát triển Tín dụng tiêu dùng - Giải pháp đẩy lùi tín dụng đen”. Ảnh Báo đầu tư

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty FE CREDIT phát biểu tại Tọa đàm “Phát triển Tín dụng tiêu dùng - Giải pháp đẩy lùi tín dụng đen”. Ảnh Báo đầu tư

“Nhiều người thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc những người có khó khăn đột xuất cần tiền để giải quyết nên tìm đến tín dụng đen. Họ cho rằng chỉ vay vài ngày rồi trả, lãi cao một chút nhưng số tiền vay không quá lớn nên không đáng lo mà không lường hết được các hệ luỵ về sau”, một chuyên gia nhận định.

Theo ông Nguyễn Thanh Phúc, tín dụng tiêu dùng hay tín dụng hộ gia đình có thể góp phần giúp giảm thiểu tín dụng đen và tín dụng phi chính thức. 

“Chúng ta luôn hô hào tiết kiệm, khi nói đến tiêu dùng, nhiều người nghĩ đó là điều không hay. Tuy nhiên tôi cho rằng đó là cách hiểu lệch lạc. Có 3 hành vi kinh tế bao gồm: tiết kiệm, đầu tư, tiêu dùng. Thiếu 1 trong 3 hành vi này thì nền kinh tế không phát triển được”, ông Nguyễn Thanh Phúc nhận định. 

“Công ty tài chính tiêu dùng sẵn sàng cho vay 5 triệu đồng mua điện thoại. Chúng tôi vẫn phải thực hiện đủ các bước thủ tục thẩm định như ngân hàng cho vay 500 triệu mua ôtô. Như vậy chi phí quản lý phải bỏ ra lớn, trong khi đây là loại hình cho vay tín chấp, rủi ro tín dụng cao. Đối tượng khách hàng của tín dụng tiêu dùng là các khách hàng “dưới chuẩn”, tình hình tài chính không ổn định, không có tài sản đảm bảo.

Về chi phí đầu vào, công ty tài chính tiêu dùng không được huy động vốn từ dân cư mà phải huy động từ tổ chức. Nhiều người kêu rằng lãi suất của các công ty tài chính tiêu dùng cao so vớingân hàng truyền thống. Nhưng lãi suất cao là bù đắp rủi ro”, ông Nguyễn Thanh Phúc nói. 

Để góp phần đẩy lùi tín dụng đen, giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn tín dụng chính thức, ông Nguyễn Thanh Phúc cho rằng “Khi người dân có nhu cầu vay cấp thiết thì nhiều quy định, thủ tục phức tạp trong việc đăng ký, xét duyệt vay khiến các tổ chức tín dụng không thể cạnh tranh với tín dụng đen”.  

Vì vậy, ông Phúc đề xuất NHNN xem xét hoàn thiện hệ thống pháp lý, quy định phù hợp với hoạt động tín dụng tiêu dùng. 

“Cần xem xét loại bỏ loại chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay để giảm bớt gánh nặng chi phí hành chính không cần thiết. Trên thực tế, việc yêu cầu người đi vay cung cấp các chứng từ này rất khó. Thêm vào đó, cần nghiên cứ để việc chứng minh thu nhập bằng các chứng từ khác đơn giản và hiệu quả hơn. Do phân khúc khách hàng “dưới chuẩn” của ngân hàng thường đa phần là lao động tự do, lương được thanh toán bằng tiền mặt. 

Lan Hương

Theo laodong.vn

largeer