Tin vui cho bệnh nhân ung thư đại tràng ở ĐBSCL

Thứ tư, 25/04/2018, 05:37 AM

Phương pháp hóa trị ung thư đại tràng thực hiện bằng cách truyền hóa chất qua tĩnh mạch, xuất viện trong ngày nên giảm được chi phí và thời gian nằm viện cho người bệnh.

Ngày 24-4, tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết bệnh viện đã chính thức áp dụng phương pháp hóa trị ung thư (cancer chemotherapy) lần đầu tiên với ca bệnh ung thư đại tràng. Bệnh nhân là ông N.V.M. (64 tuổi; ngụ tại Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh).

BS Tăng Văn Phong thăm khám cho bệnh nhân sau hóa trị. Ảnh: PHƯƠNG CHI

BS Tăng Văn Phong thăm khám cho bệnh nhân sau hóa trị. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Theo đó, ông M. đã điều trị ung thư đại tràng bằng phương pháp phẫu thuật. Vào ngày 20-4, bệnh nhân này bắt đầu chương trình hóa trị để ngăn ngừa ung thư tái phát và di căn. Theo bệnh nhân chia sẻ, việc hóa trị diễn ra khá nhẹ nhàng. Hiện sức khỏe của ông M. đang hồi phục tốt.

Đây được xem là một bước tiến của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cũng như của ĐBSCL trong cuộc chiến chống lại ung thư. Theo Ths.BS Tăng Văn Phong - BS chuyên khoa ung bướu của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long - hóa trị hỗ trợ trong ung thư đại tràng đóng vai trò ngày càng quan trọng, nó làm giảm tái phát và tăng thời gian sống thêm cho những bệnh nhân ở giai đoạn III và giai đoạn II có yếu tố nguy cơ cao. Phương pháp này thực hiện bằng cách truyền hóa chất qua tĩnh mạch, xuất viện trong ngày nên giảm được chi phí và thời gian nằm viện cho người bệnh

Theo các chuyên gia y tế, hóa trị ung thư là phương pháp điều trị ung thư bằng các thuốc hóa học có tính gây độc cao (cytotoxic drugs). Đây là một trong những phương pháp điều trị ung thư mang tính chất toàn thân. Phương pháp sử dụng các thuốc chống ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn chặn chúng phân chia. Biện pháp này giúp kiểm soát các triệu chứng bằng cách làm nhỏ khối u và làm chậm tiến trình phát triển của nó. Hóa trị thường được sử dụng để điều trị bổ trợ (điều trị sau khi phẫu thuật hoặc xạ trị) để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại. Nó cũng có thể được sử dụng trước phẫu thuật hoặc kết hợp xạ trị để làm nhỏ khối u. Ngoài ra, hóa trị liệu còn được sử dụng để điều trị ung thư tái phát hoặc ung thư di căn (ung thư đã lan ra các phần khác của cơ thể).

Phương pháp này có thể được áp dụng để điều trị cho tất cả các loại ung thư, đặc biệt là ung thư ở đường tiêu hóa (ung thư dạ dày, đại trực tràng…), ung thư đường mật, Lymphoma, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư bàng quang…

 Ung thư đại tràng ở nước ta là một trong những bệnh thường gặp, đứng thứ tư trong các loại ung thư. Phẫu thuật vẫn là phương thức điều trị chính. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ mang tính chất điều trị tại chỗ, tại vùng để ngăn chặn tái phát và di căn phải có liệu pháp điều trị toàn thân. Đối với ung thư đại tràng sau phẫu thuật, nếu không điều trị hỗ trợ thì gần phân nửa trường hợp sẽ tái phát và cho di căn xa.

CÔNG TUẤN

Theo NLĐ

largeer