Tivi Asanzo: Chiếm lĩnh thị trường nội, vươn ra thế giới

Thứ bảy, 23/02/2019, 15:20 PM

Trong khi những thương hiệu tivi của Việt Nam như Sam, Belco, VTB…từ bỏ phân khúc tivi 32 inch giá rẻ vì không sống nổi thì Asanzo đã trụ vững và thống lĩnh phân khúc tivi này ở Việt Nam.

Bức tranh 2018: Tivi thương hiệu lớn sụt giảm

Năm 2018 là năm khó khăn cho các sản phẩm công nghệ cả thế giới lẫn Việt Nam nhất là sản phẩm tivi. Sự gia tăng sử dụng smartphone đã khiến hầu hết các thương hiệu tivi sụt giảm.

Ông Phạm Văn Tam, ông chủ thương hiệu Tivi Asanzo. Ảnh: Hiếu CT

Ông Phạm Văn Tam, ông chủ thương hiệu Tivi Asanzo. Ảnh: Hiếu CT

Trong khi đó, năm 2018 tivi Asanzo lại tăng 30% do chọn phân khúc nông thôn với nhu cầu sử dụng tivi ở các vùng sâu vùng xa vẫn còn rất cao. Đồng thời, năm 2018 các giải đấu lớn như World Cup, U23 Châu Á, Asiad…đã giúp số lượng tivi bán ra của Asanzo tăng lên. Chỉ từ 2 – 5 triệu đồng có thể sắm 1 chiếc tivi màn hình phẳng, đầy đủ tính năng và đẹp. Thời hạn bảo hành của tivi Asanzo cũng dài hơn các thương hiệu khác.

Hiện thị trường nông thôn chiếm đến 70% doanh số của Asanzo. Dòng tivi LED của Asanzo hiện được xem là rẻ nhất tại Việt Nam.

Để có một chiếc tivi giá thấp, Asanzo giảm bớt các tính năng thừa không cần thiết. Theo người sáng lập Asanzo ông Phạm Văn Tam cho biết, chất lượng linh kiện đều được nhập từ cùng một nhà máy cho nên chất lượng sản phẩm hoàn thiện không hề thay đổi. Asanzo chỉ bớt đi một vài tính năng ít quan trọng, nhờ đó sẽ giúp giá tivi rẻ hơn 30% so với sản phẩm cùng loại của thương hiệu khác, nhưng chất lượng vẫn tương đồng.

“Asanzo không chạy theo xu hướng thời thượng mà chạy theo khả năng chi trả của người tiêu dùng. Hiện tại phân khúc tivi LED ở Việt Nam ít nhà sản xuất mặn mà nên tôi xác định vẫn nhận miếng bánh này. Còn với dòng CRT cũ, mỗi tháng Asanzo xuất xưởng khoảng 30.000 chiếc mà không đủ cung ứng thị trường”, ông Tam cho hay.

Giữ vững thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu

Dù hướng vào phân khúc tivi giá rẻ nhưng Asanzo rất chú trọng đầu tư thiết kế sang trọng, đẹp đẽ cho sản phẩm.

Dù hướng vào phân khúc tivi giá rẻ nhưng Asanzo rất chú trọng đầu tư thiết kế sang trọng, đẹp đẽ cho sản phẩm.

Lo sợ sự bão hòa thị trường, ông chủ Asanzo đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm khác như: quạt điều hòa không sử dụng trong phòng kín, máy giặt, tủ lạnh…và điện thoại Asanzo cho người thu nhập trung bình thấp cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho thương hiệu này.

Ông chủ Asanzo xác định thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục chú trọng thị phần nội địa. Vị doanh nhân này hiểu rõ, chênh lệch giữa nông thôn và thành thị sẽ dần thu hẹp và sức mua ở nông thôn sẽ tăng.

Asanzo đặt mục tiêu trở thành tập đoàn điện tử đa ngành hàng đầu Việt Nam, gồm 5 lĩnh vực tivi, điện lạnh, điện gia dụng, smartphone, laptop, máy tính bảng… trong thời gian tới. Sản phẩm công nghệ mới dự kiến sẽ chiếm tỷ lệ 30% trong số 10 triệu sản phẩm thay vì chỉ 10% trong tổng số 4 triệu sản phẩm như hiện nay.

Năm 2018, Asanzo đã xuất khẩu tivi sang 4 nước là Myanmar, Nhật Bản, Lào và Campuchia. “Các nhà hàng karaoke của Nhật hiện nay rất chuộng dòng tivi Asanzo. Các nhà nghỉ, khách sạn trung bình, nhỏ ở Nhật cũng đặt hàng các sản phẩm của chúng tôi. Do tương đồng văn hóa và mục đích sử dụng của người tiêu dùng ở các quốc gia kể trên nên chúng tôi tiếp tục mở rộng phân khúc này trong thời gian tới”, ông Tam nói.

Vị CEO trẻ còn dự kiến năm 2019 sẽ mở văn phòng tại Myanmar và xa hơn sẽ hướng đến xây dựng nhà máy ở thị trường này.

Đầu tư mạnh tay vào startup công nghệ

Hiện nay xu hướng đầu tư khởi nghiệp là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp và  ông Phạm Văn Tam cũng không nằm ngoài “cuộc chơi” này. Ông Tam đã mạnh tay đầu tư, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trẻ thông qua các cuộc thi, chương trình liên quan startup trên cả nước.

“Tôi khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp bằng kinh nghiệm, hãy tập đi làm thuê để tích lũy chứ đừng chỉ ôm mớ lý thuyết trường học sẽ khó thành công. Khi làm thuê chúng ta vừa tích lũy kinh nghiệm vừa có thu nhập thực hiện ước mơ. Hiện nay tôi còn muốn đi làm thuê cho các thương hiệu lớn”, Chủ tịch Asanzo nói.

Bao nhiêu năm kinh doanh cũng là bấy nhiêu năm Phạm Văn Tam gắn bó với chương trình bình chọn Startup Việt. Bên cạnh vai trò là giám khảo chuyên môn và người tư vấn cho các startup trẻ, ông còn là một nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn vào các dự án tiềm năng và phù hợp với hệ sinh thái của công nghệ Việt. Vị CEO này chia sẻ, ông luôn ủng hộ startup sáng tạo, tuy nhiên lĩnh vực ưu tiên vẫn là công nghệ bởi nó phù hợp thời điểm và là xu thế phát triển lâu dài.

“Hiện nay tôi tham gia nhiều chương trình về khởi nghiệp và đang có đánh giá cao tiềm năng của dự án hỗ trợ bán hàng trực tuyến đa kênh dựa trên công nghệ AI và Big Data (trí thông minh nhân tạo) vừa đoạt quán quân Startup Việt”. Chúng tôi sẽ đưa công nghệ AI, tích hợp giọng nói cho người già, người khiếm khuyết vào tivi của Asanzo trong thời gian tới”, ông Tam nói.

Việc đầu tư các công nghệ mới như Iot, AI này vào sản phẩm cũng là định hướng của Asanzo trên con đường thống trị thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới trong một tương lai không xa.

                                                                                                           Kim Ngọc

Theo NTD

largeer