Tôn vinh “nhầm” thương hiệu hàng giả hay sự băng hoại vì tiền?

Thứ tư, 18/04/2018, 18:06 PM

Ông Lê Trọng Anh - quyền Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu (Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam), Thường trực ban tổ chức chương trình Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017 – trả lời báo Lao Động xung quanh câu chuyện sản phẩm thuốc ung thư Vinaca được sản xuất bằng than tre, cho rằng: “Các doanh nghiệp, trong đó có Cty Vinaca tự động đăng ký rồi chi tiền để chương trình được diễn ra thường xuyên”.

Nghĩa là nếu không có vụ vỡ lở mới đây thì nguy cơ Vinaca tiếp tục được vinh danh vào top thương hiệu này kia rất có thể sẽ vẫn tiếp tục.

Nghĩa là một thương hiệu làm thuốc chữa ung thư dỏm vẫn có khả năng được công kênh sánh ngang với những doanh nghiệp khác làm ăn chân chính.

Nghĩa là bằng đồng tiền, Vinaca vẫn có thể tiếp tục “luồn sâu, trèo cao” vào top các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam; và bằng đồng tiền có thể làm băng hoại các giá trị kinh doanh và đạo đức của những nhà tổ chức.  

Đến lúc này, thưa các vị của cái ban tổ chức kia, các vị  đừng cao giọng đổ trách nhiệm cho cơ quan chức năng. Bởi cũng chính sự “vinh danh” của các vị khiến không ít người tiêu dùng đã tin và dùng loại sản phẩm thuốc chữa ung thư dỏm bằng than tre, tiền thì mất mà bệnh không dứt được, ngược lại có khi còn diễn biến nặng hơn.

Empty

Các vị chỉ biết nhận tiền doanh nghiệp nộp vào rồi vinh danh thương hiệu mà không kiểm tra, rà soát kĩ, đặc biệt là dựa vào những kết quả kiểm định về chất lượng sản phẩm. Một thương hiệu nếu không xây dựng từ nền tảng sản phẩm và dịch vụ tốt thì từ đâu, thế nhưng thương hiệu làm sản phẩm dỏm vẫn được tôn vinh, chứng tỏ ban tổ chức bình chọn đã thiếu trách nhiệm trong việc đối chứng và kiểm tra.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên doanh nghiệp vi phạm, sản phẩm dịch vụ không phù hợp… lọt vào các danh sách bình chọn “top”, “hàng đầu”… Và khi xâu chuỗi các vụ lại với nhau trong suốt hàng chục năm qua thì những quả “việt vị” đều có chung mẫu số, đó là doanh nghiệp đóng tiền vào để mua danh hiệu, còn ban tổ chức lơ là, thiếu trách nhiệm, hay thậm chí không ít cuộc bình chọn là nhằm mục đích doanh thu thương mại.

Khi số tiền thu được từ việc bán sản phẩm bột than tre chảy vào túi một cách dễ dàng thì việc chi tiền ra để mua danh hiệu cũng quá dễ dàng. Chỉ khác là mua danh chỉ cần ba đồng nhưng bán thứ sản phẩm cùng với cái hư danh ấy lại được ba vạn, tất nhiên tiền kia là từ hầu bao của người bệnh và gia đình họ chi ra chứ còn ai khác.

Thế Lâm

Theo LĐO

largeer