Tổng thống Trump ngưng lệnh cho phép săn tìm chiến phẩm voi

Chủ nhật, 19/11/2017, 14:52 PM

Ngày 19/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đình chỉ việc nhập khẩu chiến lợi phẩm săn bắn voi, một ngày sau khi lệnh cấm được nới lỏng bởi chính Nhà Trắng.

Hôm thứ Năm, ông Trump nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu chiến lợi phẩm từ voi bị săn bắn ở Zambia và Zimbabwe, đảo ngược lệnh cấm năm 2014 của Cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, vào cuối ngày thứ Sáu, ông đăng dòng tweet nói rằng sẽ tạm đình chỉ quyết định trên cho đến khi ông có thể "xem xét tất cả các thông tin về bảo tồn".

 Các nhà hoạt động bảo vệ động vật đã không hài lòng với quyết định nới lỏng lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump vào thứ Năm (Ảnh: SPL)

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật đã không hài lòng với quyết định nới lỏng lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump vào thứ Năm (Ảnh: SPL)

Động thái nới lỏng lệnh cấm đã khiến các nhà hoạt động động vật không hài lòng.  Nữ diễn viên Pháp Bridget Bardot viết trong một bức thư gửi cho Tổng thống Trump, đã bày tỏ sự không hài lòng về việc ông “nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu chiến lợi phẩm từ voi”.

Các cuộc biểu tình lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội với nhiều hình ảnh chia sẻ về con trai của Tổng thống Trump bên cạnh xác động vật chết trong các chuyến đi săn ở Châu Phi. Một bức ảnh của Donald Trump Jr. cho thấy anh ta đang cầm cái đuôi bị cắt bỏ của con voi chết.

Dịch vụ Cá và Động vật Hoang dã Hoa Kỳ (USFWS) thì lập luận rằng lệ phí săn bắn có thể giúp bảo tồn các động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Các chuyên gia nói rằng quần thể voi châu Phi đang giảm nhánh chóng. Con số này đã giảm khoảng 30% trong giai đoạn 2007-2014, theo Tổng điều tra dân số Voi năm 2016. Báo cáo của nhóm phi lợi nhuận cho thấy số voi ở Zimbabwe giảm 6%.

Một bức ảnh của Donald Trump Jr. cho thấy anh ta đang cầm cái đuôi bị cắt bỏ của con voi chết (Ảnh: AFP)

Một bức ảnh của Donald Trump Jr. cho thấy anh ta đang cầm cái đuôi bị cắt bỏ của con voi chết (Ảnh: AFP)

Mặc dù voi nằm trong danh sách Bộ luật bảo vệ các loài nguy cơ tuyệt chủng, nhưng có một quy định trong luật của Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu bộ phận của động vật nếu có đủ bằng chứng cho thấy các khoản phí thu được thực sự sẽ mang lại lợi ích cho việc bảo tồn loài vật.

Được biết, vào năm 2015, một nha sĩ Mỹ từ Minnesota đã giết chết một con sư tử nổi tiếng tên là Cecil trong Công viên Quốc gia Hwange của Zimbabwe. Cái chết của Cecil đã gây ra sự phẫn nộ ở Mỹ và Zimbabwe, và buộc người thợ săn phải lẩn trốn.

Theo các phân tích gia, việc Tổng thống Trump kịp thời ngừng lệnh cho phép săn tìm chiến phẩm voi sẽ khiến những nhà hoạt động bảo vệ động vật hoang dã thế giới cùng hàng trăm triệu người yêu thích động vật vừa lòng, và như thế, uy tín ông sẽ tăng lên.

Theo Thủy Tiên - NTD

largeer