Toyota đầu tư mạnh vào Grab

Thứ sáu, 15/06/2018, 19:18 PM

Mới đây, Grab đã nhận được một khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, hứa hẹn một một cuộc lột xác hoàn toàn mới.

Đại diện Grab vừa cho hay đã đạt được thoả thuận nhận khoản đầu tư một tỷ USD từ hãng ôtô Nhật Bản Toyota và trở thành nhà đầu tư chính trong vòng gọi vốn mới của Grab. Theo thỏa thuận, Grab và Toyota sẽ củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác hiện tại của hai bên trên lĩnh vực xe kết nối công nghệ (connected cars) để thúc đẩy việc ứng dụng các giải pháp di động khắp Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong thương vụ này bên nào đang có hướng nhìn xa hơn?

Ảnh minh họa.  Ảnh: L.N

Ảnh minh họa. Ảnh: L.N

Được biết, khi Toyota quyết định đầu tư một tỷ USD vào Grab thì một lãnh đạo cấp cao của Toyota sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab và một thành viên của Toyota sẽ gia nhập Grab với vai trò giám đốc điều hành.

Theo giới chuyên môn, việc đầu tư này không hoàn toàn vì động cơ sinh lãi đơn thuần với Toyota mà xa hơn là cách họ bước vào một thế giới mới liên quan ngày càng mạnh tới bản thân hãng.

Chuyên gia phân tích cổ phiếu Tatsuo Yoshida của công ty quản lý quỹ Sawakami Asset Management ở Tokyo nhận xét: “Đây là một quyết định đúng đắn, Toyota không nên chậm chân trong lĩnh vực và khu vực này. Dịch vụ chia sẻ xe là tất yếu. Để tránh bị tổn thương từ dịch vụ đó, hãng xe cần nhảy vào bằng cách này hay cách khác.”

Khoản đầu tư này sẽ cho phép Grab mở rộng phạm vi dịch vụ từ trực tuyến sang ngoại tuyến như giao hàng thực phẩm, thanh toán điện tử, thâm nhập sâu hơn vào khu vực Đông Nam Á.

Theo Grab, khoản đầu tư này sẽ cho phép Toyota tích hợp thêm các dịch như bảo hiểm cho người dùng, chương trình hỗ trợ tài chính và bảo trì dự phòng, có thể làm phong phú thêm trải nghiệm Grab cho tài xế ngay trên ứng dụng Grab. Grab và Toyota cũng sẽ triển khai các dịch vụ trên xe kết nối công nghệ, ví dụ như bảo hiểm dựa trên thông tin viễn thông, từ đó có thể giảm chi phí bảo hiểm cho các tài xế Grab lái xe an toàn hơn.

Sau khi thâu tóm Uber, Grab đang chạy đua để có thể đứng đầu trong thị trường gọi xe công nghệ Đông Nam Á. Sắp tới đây Grab sẽ đối đầu với rất nhiều tên tuổi khác như Go – Jek,  ABER, FastGo, VATO…

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer