TP HCM mở rộng chương trình bình ổn ra các tỉnh

Thứ sáu, 13/04/2018, 11:04 AM

Chương trình bình ổn thị trường năm 2018 của TP HCM sẽ đẩy mạnh kết nối giao thương với các tỉnh, thành

Chiều 12-4, tại buổi họp tổng kết chương trình Bình ổn thị trường TP HCM năm 2017 và triển khai chương trình năm 2018, Sở Công Thương TP HCM cho biết một trong những nhiệm vụ năm nay là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bình ổn mở rộng hệ thống phân phối.

Theo Sở Công Thương, những năm gần đây, thị trường TP HCM ngày càng ổn định, gần như không có biến động một phần nhờ chương trình bình ổn phát huy tốt hiệu quả, tạo được sức lan tỏa lớn. Đến nay, số DN mới tham gia chương trình gần như không tăng nhưng lượng hàng cung ứng ra thị trường ngày càng nhiều, chất lượng cải thiện.

Các DN đã quen với cách làm của chương trình, tính tự giác chủ động rất cao nên cơ quan quản lý nhà nước gần như không cần phải can thiệp vào mà chỉ tập trung hỗ trợ kết nối DN với DN, DN với ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn có lãi suất ưu đãi, ổn định hoặc hỗ trợ tạo điều kiện cho DN tổ chức lưu thông hàng hóa ra thị trường kịp thời trong giờ cao điểm. Trong năm 2018, xác định năng lực của DN bảo đảm đáp ứng yêu cầu của chương trình nên TP HCM không mở rộng thêm DN tham gia nhưng lượng hàng bình ổn đăng ký thực hiện vẫn tăng 30%-35% so với năm 2017.

Thịt heo là một trong những mặt hàng được kiểm soát giá tốt nhờ chương trình bình ổn thị trường

Thịt heo là một trong những mặt hàng được kiểm soát giá tốt nhờ chương trình bình ổn thị trường

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, cho biết sau mỗi năm, chương trình bình ổn thị trường TP HCM sẽ đi sâu vào chất lượng, ổn định hơn và chuyên nghiệp hơn. Năm nay, để đi sâu vào việc đưa hàng hóa sản phẩm chất lượng vào thị trường, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của DN, Sở Công Thương sẽ chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành, DN đánh giá tình hình hoạt động của các DN. Mục tiêu hướng tới là sản phẩm đưa ra thị trường gắn với chương trình bình ổn phải là hàng chất lượng cao, được người tiêu dùng tin dùng. "Năm 2017, TP có 300.000 DN nhưng chỉ 88 DN tham gia bình ổn đã chiếm gần 50% thị phần trên 9 nhóm mặt hàng thiết yếu. Năm nay, có tổng cộng 90 DN tham gia chương trình, tổng vốn đăng ký vay hơn 20.000 tỉ đồng (tăng hơn 15% so với năm 2017). Sở Công Thương sẽ phối hợp cùng ngân hàng tạo điều kiện cho DN vay vốn thuận lợi hơn. Chương trình năm nay cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho DN mở rộng hệ thống phân phối, phát triển thị trường không chỉ tại TP HCM mà còn ở các tỉnh, thành khác; đẩy mạnh kết nối giao thương với các tỉnh, thành" - bà Trang cho biết.

Cũng trong năm nay, dự kiến trước Tết Kỷ Hợi 2019, Sở Công Thương TP sẽ làm việc với các nhà vườn, thương nhân kinh doanh về mặt hàng hoa trên địa bàn TP HCM và các tỉnh, thành Đông, Tây Nam Bộ về công tác chuẩn bị nguồn hàng và khảo sát nhu cầu hoa cung ứng trên địa bàn TP sát với tình hình thị trường, tránh tình trạng lượng cung lớn hơn cầu làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 Chương trình bình ổn thị trường TP HCM năm 2018 được triển khai từ ngày 1-4-2018 đến 31-3-2019 với 4 chương trình nhỏ gồm: bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu; các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng, các mặt hàng sữa và bình ổn thị trường Tết Kỷ Hợi 2019. Cũng như các năm trước, năm nay TP HCM không hỗ trợ vốn cho DN mà các DN tham gia chương trình sử dụng vốn tự có hoặc vốn vay từ các tổ chức tín dụng tham gia chương trình với hạn mức lãi suất phù hợp để đầu tư chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ nguồn hàng để cung ứng, phục vụ bình ổn thị trường TP HCM. 

Thanh Nhân

Theo NLĐ

largeer