TP Hồ Chí Minh: Nhìn thẳng vào hạn chế để không xảy ra vi phạm

Thứ tư, 09/01/2019, 10:32 AM

Chiều 8/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019 của Thành ủy TPHCM.

Tại buổi họp mặt, các phóng viên báo chí đặt ra 18 vấn đề xung quanh sự phát triển của TP trong năm 2019, đặc biệt là về thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, về xây dựng đô thị thông minh, về giải quyết ngập nước, kẹt xe… Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cùng trả lời, thông tin thêm về những vấn đề này.

Thành ủy TPHCM  họp mặt báo chí đầu năm 2019. Ảnh: Zing

Thành ủy TPHCM họp mặt báo chí đầu năm 2019. Ảnh: Zing

Theo đó, ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 54, thành phố chủ động ngay các đầu việc để triển khai có hiệu quả. Đến nay đã triển khai nhiều mục về tài chính ngân sách như: điều chỉnh một số loại phí; chi thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức dựa trên năng suất, hiệu quả công việc; giảm học phí cho một số bậc học… Tình trạng ngập nước và kẹt xe do nhiều nguyên nhân nên khó giải quyết căn cơ ngay được và thành phố vẫn đang rất cố gắng.

Đáng quan tâm nhất là thành phố chọn cải cách hành chính là khâu đột phá trong năm 2019 với kỳ vọng tạo ra sự thay đổi trong các lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Ngay đầu năm, thành phố sẽ triển khai Đề án ủy quyền 85 đầu việc của Chủ tịch UBND thành phố cho các sở và quận huyện, sắp xếp lại các BQL các dự án đầu tư dự án đô thị, đo lường hiệu quả rõ ràng. Thành ủy sẽ giám sát chặt chẽ chính quyền thực hiện những việc này.

Về việc giải quyết những khuyết điểm trong quá trình chỉ đạo, điều hành công việc của thành phố thời gian qua có ảnh hưởng gì đến quyết tâm của thành phố trong năm nay hay không, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố vẫn tiếp tục mạnh dạn, quyết liệt trong điều hành với phương châm "đúng là thực hiện". Năm 2018 thành phố nhận 1.455 tin của người dân qua báo chí, khiếu nại tố cáo, tiếp xúc cử tri…, đã xử lý kỷ luật 93 công chức, 59 đảng viên và năm nay tiếp tục làm tốt việc này.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói: “Kỷ luật cán bộ dù nghỉ hưu hay đương chức cũng đều ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ thành phố. Thành ủy xác định nhìn thẳng vào hạn chế này để mỗi cán bộ, mỗi cấp đừng để xảy ra vi phạm nữa. Phản nhận thức lại là nếu chúng ta vi phạm pháp luật, gây hậu quả thì hôm nay không phát hiện tương lai sẽ phát hiện. Bài học là cần làm đúng nguyên tắc, đúng pháp luật, cứ đúng thì làm, cái gì thấy chập chờn thì thảo luận tập thể. Nhận thức không làm trái pháp luật. Lãnh đạo thấy vấn đề phức tạp thì phải họp bàn trước khi quyết định”.

Thành phố đánh giá, năm 2018 các cơ quan báo chí đã tham gia thông tin hầu hết các hoạt động của thành phố và trở thành kênh truyền thông nối chính quyền thành phố với người dân. Về phía thành phố đã thực sự xem báo chí là một trong các kênh để lắng nghe, để giải quyết, để điều chỉnh kịp thời, thúc đẩy phát triển. Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố trong năm đã tổng hợp 59 vấn đề mà các cơ quan báo chí đặt ra và đề xuất chính quyền TP quan tâm, như lãng phí nhà tái định cư, lãng phí đất công, BOT An Sương, vận tải công cộng, thu phí....

Các cơ quan báo chí cũng đã truyền thông về các điển hình người tốt việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa lớn; nhiều phong trào thi đua hiệu quả như giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, vì biển đảo… Việc chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái tiếp tục là mảng thông tin mạnh của báo chí ở TP Hồ Chí Minh.

Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy, cùng với những tích cực thì vẫn còn một số phóng viên kém nhạy bén về chính trị, một số cơ quan báo chí chưa bám sát tôn chỉ mục đích dẫn đến thông tin thiếu tinh thần xây dựng… cần phải chấn chỉnh./.

Minh Hạnh/VOV-TPHCM

Theo vov.vn

largeer