TP.HCM cần xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực

Thứ ba, 09/10/2018, 10:26 AM

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức sáng 8/10.

“Sản phẩm chủ lực cần xây dựng thương hiệu để có định hướng và tập trung đầu tư” là ý kiến của nhiều đại biểu tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức sáng 8/10. 

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân cho rằng đối với việc xem xét lựa chọn danh mục nhóm sản phẩm chủ lực, TP.HCM cần có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao thêm uy tín, thương hiệu của mình và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới phấn đấu để đi vào danh sách doanh nghiệp điển hình.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức sáng 8/10

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức sáng 8/10

Ông Quân đề nghị xem xét tiêu chí về tính lan tỏa và tính dẫn dắt của các sản phẩm chủ lực, bởi sản phẩm chủ lực không thể đứng độc lập mà có liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. 

Còn đại biểu Phạm Quốc Bảo thì nhấn mạnh, TP.HCM nên xây dựng nhóm sản phẩm chủ lực có thương hiệu cạnh tranh thì mới có định hướng, tập trung khuyến khích và đầu tư cho các doanh nghiệp này.

"Nếu chúng ta nói chủ lực chung chung nhưng không xây dựng được thương hiệu sản phẩm chủ lực công nghiệp thành phố thì rất khó định hình sản phẩm chủ lực. Nếu mỗi nhóm sản phẩm chủ lực cần định hướng từ 2-3 thương hiệu sản phẩm chủ lực của TP thì sẽ phát huy tốt hơn” - đại biểu Phạm Quốc Bảo nêu ý kiến.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP HCM, thành phố đang xây dựng nhóm sản phẩm chủ lực ở 4 ngành là khách sạn, nhà hàng - ăn uống, tài chính ngân hàng, thương mại điện tử và giải trí.

Đối với vấn đề môi trường, trong tiêu chí chung lựa chọn nhóm sản phẩm chủ lực có tiêu chí sản phẩm chủ lực phải thân thiện với môi trường. Đối với tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp, ông Kiên cho rằng các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động, có địa chỉ nằm trên địa bàn thành phố thì đều được xem xét để lựa chọn nhóm sản phẩm chủ lực chứ không nhất thiết phải có nhà máy sản xuất nằm trong địa bàn thành phố.

Ông Phạm Thành Kiên chỉ rõ: ”Sản phẩm chủ lực ban hành lần này là lần đầu tiên thành phố cụ thể hóa thành từng nhóm. Sau khi công bố, trong thời hạn 3 năm thì Sở Công thương sẽ cập nhật và đề xuất thành phố bổ sung thêm. Yêu cầu đặt ra của nhóm sản phẩm là phải đạt trên 5% giá trị sản xuất của toàn ngành”.

Trước đó, trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: "Mặc dù là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nhưng TP.HCM vẫn loay hoay chưa tìm được đâu là sản phẩm chủ lực. Việc xác định sản phẩm chủ lực là cần thiết để có định hướng hỗ trợ phù hợp, tăng nội lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và tạo điều kiện để tăng hiệu quả xúc tiến, phát triển sản phẩm mang thương hiệu của thành phố tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu"./.

Duy Phương/VOV-TP HCM

Theo VOV

largeer