TP.HCM: Căng thẳng vụ dùng thép Trung Quốc ở dự án chống ngập

Thứ bảy, 22/09/2018, 15:51 PM

Đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án chống ngập triều cho TP.HCM (Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam) tiếp tục bày tỏ sự không đồng tình việc thay đổi loại thép ở dự án này.

 Đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án chống ngập triều cho TP.HCM (Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam) vừa gửi công văn cho UBND TP.HCM, tiếp tục bày tỏ sự không đồng tình việc thay đổi loại thép ở dự án này. Đây là động thái mới nhất của đơn vị tư vấn giám sát sau khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM phát văn bản lấy ý kiến về việc bổ sung tiêu chuẩn kỹ thuật cho dự án vào ngày 14/9, trong đó có đề cập đến việc bổ sung tiêu chuẩn về vật liệu xây dựng Trung Quốc.

Theo đơn vị tư vấn giám sát, cửa van 6 cống kiểm soát triều thuộc dự án chống ngập cho TP.HCM được làm từ hơn 3.000 tấn thép, trong đó có nhiều cửa van sử dụng thép Trung Quốc, trong khi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công ghi là thép châu Âu

Theo đơn vị tư vấn giám sát, cửa van 6 cống kiểm soát triều thuộc dự án chống ngập cho TP.HCM được làm từ hơn 3.000 tấn thép, trong đó có nhiều cửa van sử dụng thép Trung Quốc, trong khi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công ghi là thép châu Âu

Đơn vị tư vấn giám sát dự án cho biết, từ tháng 11/2017 đến giữa tháng 8/2018, đơn vị này đã 8 lần đề cập đến việc thay đổi loại thép xây dựng tại các cống kiểm soát triều do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 thực hiện, nhưng chưa được các đơn vị liên quan làm rõ về tính pháp lý. Cụ thể, tại nhiều cống kiểm soát triều đang xây dựng, đơn vị này phát hiện có sự thay đổi mác thép từ thép châu Âu, thép Nhật sang thép Trung Quốc nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan, chưa được sự chấp thuận của chủ đầu tư là UBND TP.HCM. Đây là một trong những lý do khiến đơn vị tư vấn giám sát không đồng ý ký xác nhận để thực hiện các thủ tục giải ngân.

Trước vấn đề trên, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho rằng, đơn vị tư vấn giám sát gây khó khăn cho dự án, bởi việc thay đổi vật liệu xây dựng không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và cũng không vi phạm các quy định pháp luật. Theo nhà đầu tư, trong hợp đồng với UBND TP.HCM, không có điều khoản nào buộc phải thi công các cửa van kiểm soát triều bằng thép châu Âu, thép Mỹ, Nhật hay Trung Quốc nên có thể chọn bất cứ loại thép nào, miễn là đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Liên quan đến những tranh cãi nói trên, trong kết luận kiểm toán dự án chống ngập gửi UBND TP.HCM mới đây, Kiểm toán Nhà nước không đề cập đến việc thay đổi thép có ảnh hưởng đến chất lượng công trình hay không, nhưng có kết luận rằng, việc này chưa được sự chấp thuận của UBND TP.HCM. Hiện UBND TP.HCM đã giao Sở Tư pháp TP.HCM nghiên cứu, làm rõ vụ việc này.

 Hoàng Nhiên

Phụ Nữ Việt Nam

largeer