TP.HCM: Chỉnh trang hơn 100 ha đất dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Thứ năm, 16/05/2019, 11:29 AM

Việc chỉnh trang dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ diễn ra trên địa bàn quận 3, giúp tạo ra quỹ đất để làm công viên cây xanh và nhiều hạng mục công trình công ích lẫn thương mại khác.

Theo đồ án nghiên cứu, hơn 100 ha đất dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tại các phường 7, 9, 10, 11, 13 và 14 (quận 3, TP.HCM) dự kiến sẽ được chỉnh trang lại, trở thành khu đô thị với các tòa nhà cao đến 41 tầng, kết nối các tuyến metro, đường trên cao, xe buýt nhanh... với khu vực trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc chỉnh trang sẽ hình thành nên nhiều dự án nhỏ gồm: Dự án khu chung cư trung tâm thương mại Lê Văn Sỹ, dự án tái định cư khu vực Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, khu vực nhà ga Hòa Hưng…

Riêng đối với dự án khu chung cư trung tâm thương mại Lê Văn Sỹ sẽ được xây dựng thêm khu công viên cây xanh có diện tích 2.600 m2.

Kênh Nhiêu Lộc.

Kênh Nhiêu Lộc.

Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 3 đã lập xong phương án bồi thường sơ bộ, với số tiền dự kiến hơn 1.581 tỉ đồng.

UBND TP.HCM cũng đã chấp thuận thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, thương mại tại khu vực chợ Nguyễn Văn Trỗi trên địa bàn quận 3 theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.

Nếu được chọn, nhà đầu tư có trách nhiệm đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ dự án xây dựng theo đúng quy định được duyệt (bao gồm cả hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh...).

Đối với khu đất tại Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn sẽ được xây dựng chung cư cao khoảng 30 tầng để tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, làm nhà ở xã hội. Một phần đất sẽ được dùng làm viện bảo tàng của ngành đường sắt, xây dựng công viên văn hóa, văn phòng thương mại...

Khu nhà ga Hòa Hưng sẽ là khu vực nhà ga đường sắt, trạm metro, trạm xe buýt nhanh kết nối với trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất…

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, cho rằng dù quận 3 là một quận trung tâm, nhưng hiện không có công viên cây xanh. Vì vậy, khi tiến hành chỉnh trang sẽ là cơ hội để xây dựng các khu công viên công cộng. Trong khi đó, quận 3 có một lợi thế rất lớn là con kênh Nhiêu Lộc đi dọc địa bàn quận nên có thể tận dụng kênh rạch nội ô để thiết kế đô thị kết hợp du lịch.

Theo ông Nhã, việc chỉnh trang không chỉ phục vụ cho quận 3 mà còn phục vụ cho cả TP.HCM. “Nên nén lại, tăng độ cao của công trình để thêm không gian xanh, không gian công cộng, công trình kiến trúc phải hài hòa cảnh quan sông nước”, ông Nhã đưa ra ý kiến.

Quang Thuận

Theo PLN

largeer