TP.HCM: Nhiều công ty sản xuất nón bảo hiểm kém chất lượng

Thứ ba, 16/04/2019, 09:38 AM

TP.HCM là địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất nón bảo hiểm (NBH) cho người đi mô tô, xe máy nhất cả nước. Trong những năm qua, các cơ sở sản xuất NBH đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, nhưng vẫn còn một số cơ sở vì lợi nhuận đã sản xuất, cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm kém chất lượng, đặc biệt là NBH thực hiện theo hợp đồng quảng cáo.

Nguồn tin chính thức từ Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã thành lập Đoàn kiểm tra về đo lường và chất lượng trong sản xuất NBH trên địa bàn TP.HCM. Kiểm tra 7 cơ sở sản xuất NBH, phát hiện 5/7 mẫu NBH vi phạm về chất lượng của 4 cơ sở: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Tuấn Nhung (mẫu NBH hiệu T&N, kiểu 114 và mẫu NBH hiệu T&N, kiểu 115); Công ty TNHH Một thành viên Kim Ngọc Tài (mẫu NBH  kiểu KT3); Công ty TNHH Sản xuất Nón bảo hiểm Lino (mẫu NBH hiệu Lino, kiểu L04); Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất An Trần (mẫu NBH ATN04). Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã xử lý, tạm dừng sản xuất lưu thông các loại sản phẩm không đạt chất lượng, chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM xử lý. Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi sản xuất NBH cho người đi xe mô tô, xe máy có chất lượng không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2008/BKHCN đối với 4 cơ sở sản xuất NBH nêu trên, tổng số tiền phạt  27.500.000 đồng và buộc tái chế hoặc tiêu hủy các lô hàng NBH có chất lượng không phù hợp.

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đang tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất đặc biệt là các cơ sở sản xuất NBH cung cấp cho các hợp đồng quảng cáo.

Điều kiện bắt buộc về sản xuất kinh doanh nón bảo hiểm

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN đối với NBH dành cho người đi xe mô tô, xe máy như sau:

- NBH phải có các bộ phận sau: Vỏ nón, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ nón (đệm bảo vệ), quai đeo.

- Nón phải được sản xuất bằng các vật liệu không gây ảnh hưởng có hại đến da và tóc của người sử dụng.

- Khối lượng của nón, kể cả các bộ phận kèm theo, không được lớn hơn:

+ Đối với loại che cả đầu, tai và hàm: Nón cỡ lớn: 1,5kg, nón cỡ trung và cỡ nhỏ: 1,2kg.

+ Đối với loại che cả đầu, tai và loại che nửa đầu: Nón cỡ lớn: 1,0 kg; nón cỡ trung và cỡ nhỏ: 0,8 kg.

- Bề mặt phía ngoài của vỏ nón và các bộ phận lắp vào nón phải nhẵn, không có vết nứt, không có gờ và cạnh sắc. Không được sử dụng đinh tán, bu lông, đai ốc, khóa quai đeo có các gờ và cạnh nhọn, sắc. Đầu đinh tán, bu lông không được cao hơn 2mm so với bề mặt phía ngoài của vỏ nón.

- Vỏ nón và lớp đệm hấp thụ xung động phải che chắn được phạm vi cần bảo vệ trên dạng đầu thử tương ứng.

- Nón phải chịu được va đập và hấp thụ xung động khi thử nghiệm. Sau khi thử, vỏ nón không bị vỡ tách rời và gia tốc dội lại khi bị va đập không được lớn hơn:

+ Gia tốc dội lại tức thời đối với nón có chu vi vòng đầu: < 500 mm: 225 g; ≥ 500 mm: 300 g.

+ Gia tốc dư sau 3miligiây đối với nón có chu vi vòng đầu: < 500mm: 175 g; ≥ 500mm: 200g.

+ Gia tốc dư sau 6miligiây đối với nón có chu vi vòng đầu: < 500mm: 125g; ≥ 500mm: 150g. Các giá trị gia tốc tính bằng m/s2 được xác định trên cơ sở đơn vị gia tốc trọng trường g = 9,80665 m/s2.

- Nón phải chịu được thử nghiệm độ bền đâm xuyên. Sau khi thử, đầu đâm xuyên không được chạm vào dạng đầu thử bên trong nón.

- Quai đeo phải chịu được thử nghiệm. Khi thử, độ dịch chuyển của gá móc quai đeo giữa hai lần đặt tải ban đầu và tải thử nghiệm không được vượt quá 25mm.

- Kết cấu của NBH phải bảo đảm tầm nhìn của người đi mô tô, xe máy trong khi sử dụng, cụ thể:

+ Góc nhìn bên phải và bên trái của nón không được nhỏ hơn 1050.

+ Góc nhìn phía trên, a, không được nhỏ hơn 70, góc nhìn phía dưới, b, không được nhỏ hơn 450.

+ Kính chắn gió, nếu có, phải thỏa mãn: Nếu kính bị vỡ, không được tạo thành các mảnh sắc nhọn có góc nhỏ hơn 600; hệ số truyền sáng không được nhỏ hơn 85%.

- Nội dung ghi nhãn nón thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

- Nhãn phải được ghi một cách rõ ràng, bền vững (không phai mờ) trên bề mặt trong hoặc ngoài nón.

- Nhãn của nón sản xuất trong nước tối thiểu phải bao gồm các thông tin sau: Tên sản phẩm phải có cụm từ NBH cho người đi mô tô, xe máy; tên và địa chỉ cơ sở sản xuất; cỡ nón; tháng, năm sản xuất.

- Nhãn phụ của nón nhập khẩu tối thiểu phải bao gồm các thông tin sau: Tên sản phẩm phải có cụm từ “NBH cho người đi mô tô, xe máy”; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa; cỡ nón; tháng, năm sản xuất.

Anh Trinh

Theo NTD
Từ khóa:

largeer