TP.HCM: Những hạ tầng giao thông tạo nổi bật trong năm 2018

Thứ ba, 22/01/2019, 15:08 PM

Trong năm 2018, nhiều hạ tầng giao thông được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhiều dự án giao thông khác công bố kế hoạch góp phần giảm ùn tắc giao thông, góp phần vào sự phát triển của TP.HCM

Thông xe hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy

Ngày 30/1/2018, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy chính thức thông xe sau gần 8 tháng thi công. Hầm chui tại nút giao dẫn dẫn từ đường Vành Đai 2 về đường Nguyễn Thị Định dài 405 m, rộng 9 m.

Ông Lê Ngọc Hùng - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 - khẳng định việc đưa vào khai thác hầm chui này sẽ làm giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Mỹ Thủy khi tách hướng lưu thông từ đường Võ Chí Công rẽ trái qua Nguyễn Thị Định.

Khu vực hầm chui Mỹ Thủy. Ảnh: Internet

Khu vực hầm chui Mỹ Thủy. Ảnh: Internet

Trên đường Võ Chí Công (từ cầu Kỳ Hà 3 đến hầm chui), ở 2 làn đường giữa sẽ tổ chức cho ôtô lưu thông vào hầm chui. 2 làn đường bên trái ngoài cùng, ôtô lưu thông vào nút giao thông Mỹ Thủy. Riêng 2 làn ngoài cùng bên phải sẽ tổ chức cho các loại xe 2 - 3 bánh lưu thông (những xe này cùng người đi bộ không được phép đi qua hầm).

Thông xe nhánh N1 hầm chui An Sương

Ngày 14/3/2018, nhánh N1 hầm chui An Sương chính thức được thông xe. Theo thiết kế, nhánh N1 có chiều dài 445 m, rộng 9.5 m với 2 làn xe, gồm cả xe siêu trường siêu trọng lưu thông với vận tốc 50 km/h.

Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, toàn bộ lưu lượng xe từ TP.HCM đi Củ Chi, Tây Ninh…sẽ di chuyển xuống hầm  và không bị giao cắt bên trên, giúp giảm 30% xe vào nút, giúp giảm ùn tắc. Trong tương lai, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 thuộc Sở Giao thông vận tải – chủ đầu tư dự án sẽ tính toán phương án cho xe máy lưu thông qua hầm.

Mục tiêu xây dựng công trình này là làm thông thoáng trục đường huyết mạch quốc lộ 1 từ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, và hướng lưu thông từ TP.HCM đến Tây Ninh, xóa điểm đen về tai nạn giao thông nhiều năm liền tại đây.

Khánh thành cầu Thời Đại

Ngày 30/5/2018, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức lễ thông xe cầu qua đảo Kim Cương (quận 2). Cầu có chiều dài gần 300 m, rộng 22 m, 4 làn xe. Tổng số vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng.

Ông Lê Ngọc Hùng (Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2, chủ đầu tư) cho biết, công trình tạo trục kết nối đường Mai Chí Thọ và khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, giảm áp lực cho đường Đồng Văn Cống. Việc lưu thông từ Thạnh Mỹ Lợi về phía đường Mai Chí Thọ và trung tâm thành phố sẽ thuận lợi hơn.

Đây cũng là hạng mục giúp tiến tới hoàn thành tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ đường Mai Chí Thọ đến cầu Phú Mỹ theo quy hoạch.

Đảo Kim Cương được UBND TP HCM tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, Công ty cổ phần Bình Thiên An đã giành phần thắng và xây dựng dự án vào năm 2008. Hiện nay, trên đảo này đã hình thành nên nhiều chung cư.

Dự án xây dựng cầu Cát Lái

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất giao cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục để triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái nhằm liên kết giao thông liên vùng TP.HCM.

Phối cảnh cầu Cát Lái.

Phối cảnh cầu Cát Lái.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất được triển khai thực hiện dự án để giải quyết kết nối giao thông giữa tỉnh này với TP.HCM, đồng thời giúp phát triển đô thị mới Nhơn Trạch.

TP.HCM thống nhất với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án cầu thay phà Cát Lái. Phía tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng và sớm triển khai thực hiện, hoàn thiện kết nối giao thông theo quy hoạch.

Quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Theo UBND TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam của Công ty tư vấn độc lập ADPI (Pháp). Theo thiết kế nhà ga có diện tích sảnh 200.000 m2 phục vụ cho 20 triệu hành khách mỗi năm (trong giai đoạn 2018-2020).

Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức tiếp nhận và quản lý các khu vực đất do Bộ Quốc phòng bàn giao theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, triển khai đầu tư các dự án hạ tầng liên quan nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Diện tích đất phía bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Quang Thuận

Theo NTD

largeer