TP.HCM: Quảng cáo rao vặt ngày càng gây mất mỹ quan đô thị

Thứ năm, 21/06/2018, 18:48 PM

Dọc các con đường trong thành phố, đâu đâu cũng thấy xuất hiện những mẫu quảng cáo rao vặt như khoan cắt bê tông, thông tắc bể phốt, cho vay lãi thấp… hay là những hình vẽ graffiti của những bạn trẻ. Những cá nhân kinh doanh hay những bạn trẻ không có ý thức bảo vệ môi trường đang dần phá đi vẻ mỹ quan đô thị của thành phố.

 Từ những bức tường nhà người dân đến các công trình công cộng, từ các con đường lớn đến những con hẻm nhỏ hàng ngày đang bị bôi bẩn bởi những tờ giấy quảng cáo, rao vặt về những khoan cắt bê tông, thông cầu thông cống, cho vay với lãi suất thấp… Có khi, chỉ một đoạn đường nhỏ khoảng 100m cũng xuất hiện hàng chục số điện thoại những giấy quảng cáo bị bong tróc, giấy cũ chèn lên giấy mới gây mất cảnh quang đô thị.

Các mẫu giấy quảng cáo, rao vặt được dán chằng chịt trên cột điện và tường nhà rất mất mỹ quan, gây phản cảm.

Các mẫu giấy quảng cáo, rao vặt được dán chằng chịt trên cột điện và tường nhà rất mất mỹ quan, gây phản cảm.

Chỉ cần có một vài met vuông khoảng trống trên tường, hàng rào thì đây sẽ trở thành nơi sáng tác của những người thiếu ý thức. Dọc Xa lộ Hà Nội là nơi những người thiếu ý thức vẽ nhiều nhất. Những hình thù quái dị, mất phản cảm được vẽ đầy vào những trụ đỡ của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.

Cùng chung số phận, dọc tuyến đường Võ Thị Sáu trên những bề mặt trạm biến áp cũng chằng chịt những mẫu quảng cáo mới, cũ được dán chồng lên nhau rất phản cảm.

Các hình vẽ gaffiti được vẽ lên các trạm biến áp với hình thù quái dị.

Các hình vẽ gaffiti được vẽ lên các trạm biến áp với hình thù quái dị.

Ngoài ra, tại các công trình công cộng hay những cây cầu lớn trong thành phố, các bạn trẻ còn viết tên mình lên trên cầu với những dòng chữ “đã từng đặt chân đên đây”, “chúng ta mãi là bạn thân”… Thậm chỉ còn nhiều câu từ thô tục khiến một số người phải xóa đi. Những điều này đã góp phần làm mất đi vẻ đẹp của các cây cầu hay các công trình công cộng.

Nhiều lần các sinh viên tình nguyện xuống phố dọn dẹp, tẩy xóa các số điện thoại, những tờ giấy quảng cáo để lấy lại mỹ quan đô thị. Nhưng chỉ sau một đêm đâu lại vào đấy các số điện thoại lại thi nhau “mọc lên như nấm”.

Việc quảng cáo hay phô diễn hình vẽ nghệ thuật là điều cần thiết. Thế nhưng cần phải thực hiện đúng nơi và đúng chỗ. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để dẹp bỏ vấn đề này và cần có biện pháp xử lý thích đáng để thành phố sạch đẹp hơn.

Huy Hoàng

Theo NTD

largeer