TPHCM sẽ đấu thầu công khai, minh bạch các dự án trí tuệ nhân tạo

Thứ năm, 21/03/2019, 09:34 AM

Nhiều ý kiến cho rằng việc đấu thầu các dự án về trí tuệ nhân tạo (AI) cần được thực hiện công khai, minh bạch và việc thực hiện đánh giá đơn vị trúng thầu không nên phụ thuộc vào tên tuổi, danh tiếng hay sức ảnh hưởng của các nhân tố tham gia dự án.

Ngày 20.3, trong khuôn khổ hội thảo khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM giai đoạn 2019- 2025”, ông Hoàng Minh Phương, chủ một doanh nghiệp đề xuất lãnh đạo TPHCM cần đấu thầu các dự án về trí tuệ nhân tạo công khai, minh bạch.

“Vấn đề minh bạch là vấn đề cực kỳ quan trọng vì thực tế nếu tham gia một cuộc thi về khoa học dữ liệu thì đều đo được hiệu quả trên hệ thống máy tính. Việc đạt kết quả sẽ không phụ thuộc vào tên tuổi của trường, của đơn vị, danh tiếng của người tham gia dự án hay những “mối quan hệ”. Chỉ như vậy mới có thể phát hiện ra nhân tài mới trong ngành này. Từ đó mới có thể tìm được nhân tố tham gia vào các dự án của sở ban ngành về trí tuệ nhân tạo để giúp cho sự phát triển của thành phố”- ông Phương nêu ý kiến.

Trước ý kiến của ông Hoàng Minh Phương, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM sẽ tổ chức đấu thầu các dự án trí tuệ nhân tạo một cách công khai, minh bạch. 

 Ông Hoàng Minh Phương phát biểu tại hội thảo

 Ông Hoàng Minh Phương phát biểu tại hội thảo

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thừa nhận TPHCM đang ở vị trí phía sau về nghiên cứu, đào tạo so với các đô thị trên thế giới về trí tuệ nhân tạo.

"Sự gắn kết, tương tác tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính còn lỏng lẻo, là một trong những điểm nghẽn kìm hãm việc nghiên cứu và ứng dụng AI trên địa bàn TP" - ông Phong nói.

TS Nguyễn Hoàng Tú Anh – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin – ĐH Quốc Gia TPHCM chia sẻ: “Tôi mong đợi xây dựng một quỹ đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo, có sự đầu tư của 4 "nhà", là thành phố, các trường đại học, doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Việt Nam người giỏi rất nhiều, điều mà chúng ta đang thiếu chính là sự đoàn kết để cùng nhau giải quyết một bài toán lớn. Tôi hy vọng với quỹ đầu tư và các chính sách đúng đắn của TPHCM, chúng ta có thể giải quyết được việc trên" – bà Tú Anh nói.

TS Nguyễn Hoàng Tú Anh – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin – ĐH Quốc Gia TPHCM phát biểu ý kiến tại hội thảo 

TS Nguyễn Hoàng Tú Anh – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin – ĐH Quốc Gia TPHCM phát biểu ý kiến tại hội thảo 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, cần có một ban xây dựng điều hành hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TPHCM. Theo đó, một trong những công việc quan trọng của ban là xây dựng “đại học chia sẻ”.

“Các trường nên xây dựng “đại học chia sẻ” để đào tạo nhân lực về trí tuệ nhân tạo. Ví dụ các trường đại học có thể “chia sẻ” giảng viên, phòng thí nghiệm từ trường khác. Mỗi trường đều có thế mạnh khác nhau nên muốn phát triển thì phải cùng nhau hợp tác. Vì nếu để mỗi trường tự lớn lên, đủ sức mạnh thì rất lâu.

Về tài chính, thành phố sẽ đủ nguồn lực và dành ưu tiên để thúc đẩy những chương trình này, còn cần bao nhiêu hay cơ chế gì ban sẽ kiến nghị" - ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. 

Anh Nhàn

Theo laodong.vn

largeer