TP.HCM: “Sóng ngầm” đất nền quận 9

Thứ ba, 12/03/2019, 13:36 PM

Sau thời gian chững lại, giá đất nền tại một số khu vực trên địa bàn quận 9 lại đang có xu hướng tăng cao trong những tháng đầu năm.

Năm 2018, cơn sốt đất nền bùng nổ, khiến cho thị trường rơi vào cảnh “sốt ảo”, đặc biệt là các khu vực quận 9, Thủ Đức, Nhà Bè…

Cơn sốt đất nền diễn ra mạnh tới mức, các cơ quan chức năng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã phải lên tiếng cảnh báo nhằm hạ nhiệt và đưa bất động sản trở về với đúng giá trị thực của nó. 

Cảnh người người treo biển bán đất, nhà nhà treo biển bán đất đang diễn ra tại quận 9.

Cảnh người người treo biển bán đất, nhà nhà treo biển bán đất đang diễn ra tại quận 9.

Ăn theo dự án Vin City!

Khác với năm 2018, những tháng đầu năm 2019, cơn sốt đất nền không diễn ra rầm rộ và tưởng chừng như đang chững lại.

Tuy nhiên, “sóng ngầm” về giá đất hiện vẫn âm thầm diễn ra đồng thời thiết lập nên một bằng giá mới cao hơn tại nhiều khu vực trên đại bàn TP. Trong đó sôi động nhất vẫn thuộc về khu Đông, đỉnh điểm hiện tại là quận 9.

Khảo sát thị trường trên một số tuyến đường như Liên Phường, Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Duy Trinh, Bưng Ông Thoàn (quận 9)…, giá đất đã có sự gia tăng đáng kể so với thời điểm cuối năm 2018. Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản, “cò đất” hiện đang hoạt động sôi nổi tại khu vực này.

Cụ thể, trên tuyến đường Liên Phường, đất của những dự án ngoài mặt tiền có giá khoảng 80 – 100 triệu đồng/m2, tăng khoảng 5 triệu/m2 so với cuối năm 2018.

Trong khi đó, các tuyến đường như Bưng Ông Thoàn, Nguyễn Duy Trinh (quận 9), giá đất dao động khoảng 40 – 50 triệu/m2. Tuy nhiên, đây đều là những lô đất nằm ở vị trí khá sâu so với mặt tiền đường.

Một biển giới thiệu bán đất mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh với giá 2 tỷ nền. Thế nhưng khi hỏi, khu đất này nằm khá sâu trong một con hẻm nhỏ.

Một biển giới thiệu bán đất mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh với giá 2 tỷ nền. Thế nhưng khi hỏi, khu đất này nằm khá sâu trong một con hẻm nhỏ.

Dẫn chúng tôi đi xem một lô đất trên đường Bưng Ông Thoàn, H, một “cò đất” cho biết, đây là khu đất được một cá nhân phân lô và ủy quyền cho công ty của mình chào bán. “Năm ngoái, khi khu này chưa được làm hạ tầng, giá chỉ khoảng 30 triệu/m2 thôi. Giờ thì bên em đã làm đường, điện đầy đủ rồi nên giá dao động từ 45 – 50 triệu đồng/m2. Anh chị nếu mua, thì đặt cọc và chồng tiền sớm, sau khoảng 1 tháng là bên em làm thủ tục sang tên sổ đỏ ngay”.

Trong khi đó, một khu đất tại đường Nguyễn Xiển (quận 9) lại được “cò đất” hét giá lên tới 80 triệu đồng/m2, ngang với giá đất tại nhiều tuyến đường ở các quận trung tâm TP như Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận…

Nhân, “cò đất” nói trên giải thích, sở dĩ giá đất khu vực này cao như vậy, là bởi hiệu ứng từ dự án Vin City của Tập đoàn Vin Group. “Năm ngoái, đất khu này chỉ khoảng 35 – 40 triệu/m2 thôi. Nhưng từ khi có thông tin dự án Vin City khởi công thì giá bắt đầu cao như vậy. Sắp tới, có khi giá còn tăng cao nữa. Anh chị mua đầu tư thì thời điểm này là hợp lý, chỉ cần vài tháng là chắc chắn có lời. Đất đẹp như của em không còn nhiều nữa đâu”.

Tương tự, đất đường Nguyễn Văn Tăng đoạn gần BV Ung Bướu TP Hồ Chí Minh có giá bán cao hơn ở ngưỡng từ 80-120 triệu đồng/m2.

Một nhóm “cò đất” đang ngồi chờ khách.

Một nhóm “cò đất” đang ngồi chờ khách.

Giá ảo, coi chừng sập bẫy!

Lý giải cho việc tăng giá này, lãnh đạo một doanh nghiệp môi giới bất động sản cho rằng, xuất phát từ việc quận 9 thời gian qua, có rất nhiều yếu tố để “cò đất” dựa vào nhằm “thổi hơi” cho giá đất.

Hàng loạt các dự án nổi bật như Vin City, bệnh viện Ung Bướu 2 đã làm cho giá đất khu vực này nóng lên từng ngày. Không chỉ những tuyến đường kế cận, mà ngay cả những khu vực chẳng liên quan gì đến dự án cũng được các cò lợi dụng để đẩy giá đất tăng cao. Từ đó, thiết lập nên một mặt bằng giá mới.

Bên cạnh đó, thời gian qua, khu vực quận 9 cũng đã trở thành “điểm nóng” trong việc phân lô, bán nền tràn lan, không theo quy hoạch. Điều này dẫn tới quỹ đất đã bắt đầu trở nên khan hiếm sau khi TP “siết” lại việc phân lô, tách thửa. “Các giao dịch hầu hết là ở những khu đất cũ, người dân mua đi bán lại sang tay nhiều lần chứ ít có dự án mới ra. Điều này khiến cho giá đất được đẩy lên cao gấp nhiều lần khi qua tay nhiều đời chủ”, vị này nói.

Vị này nhận định, đến thời điểm hiện tại, giá đất tại quận 9 đã khá “ảo”, do đó khách hàng cần cẩn trọng khi “xuống tiền” để đầu tư, nhất là với những người sử dụng vốn vay. Còn nếu muốn mua đất để ở, nên chọn những dự án đã có quy hoạch rõ ràng, tránh mua đất phân lô vì có khá nhiều rủi ro về pháp lý.

Khu đất trên đường Bưng Ông Thoàn được chào bán với giá 45 triệu đồng/m2, dù cách đây vài tháng chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2.

Khu đất trên đường Bưng Ông Thoàn được chào bán với giá 45 triệu đồng/m2, dù cách đây vài tháng chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cũng thừa nhận, có tình trạng ăn theo dự án lớn. Trong đó, khu vực xung quanh Dự án Vin City đang có dấu hiệu được cò đất đẩy giá tăng vùn vụt thời gian gần đây.

“Việc những dự án đất nền nhỏ lẻ ăn theo dự án lớn là điều không thể tránh, nhưng giá đất tăng nóng với tốc độ chóng mặt và chỉ xảy ra ở một vài đoạn đường không phản ánh đúng giá trị thực. Giá đất tăng bất thường chủ yếu do đầu nậu chuyển nhượng qua lại với nhau. Vì là đầu cơ, đầu nậu, nên họ đẩy giá bán kiếm chênh lệch, lướt sóng, chứ không có nhu cầu để đầu tư dài hạn”, ông Châu lý giải.

Ông Châu khuyến cáo, người dân cần tỉnh táo khi đứng trước thông tin mời chào từ các đầu nậu. Nếu phân lô thì phải có sổ đỏ, giấy hồng từng lô, dự án đất nền thì phải được duyệt. Đồng thời, nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường, nếu không sẽ có nguy cơ mắc bẫy của nhóm đầu cơ, thổi giá. Hệ quả là những nhà đầu tư mua sau cùng với giá quá cao khó có cơ hội thoát hàng, thậm chí không bán kịp sẽ bị mắc kẹt.

Tiểu Thúy

Theo tieudung.vn

largeer