Trần Anh Riverside: Xây dựng bất chấp giấy phép, trách nhiệm của Sở Xây dựng Long An ở đâu?

Thứ ba, 17/04/2018, 16:11 PM

Những dự án bất động sản của các tập đoàn lớn đang “ngang nhiên” mọc lên trên địa bàn tỉnh Long An và được rao bán rầm rộ trên các kênh truyền thông dù chưa được cấp phép. Đó là thực tại tréo ngoe đang tồn tại ở vùng đất Tây Nam Bộ này.

 Mở bán dự án, sở xây dựng không hay biết?

Dự án Trần Anh Riverside tọa lạc ở một vị trí đắc địa trên đường Nguyễn Văn Tuôi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Thời gian gần đây, dự án này trở thành tâm điểm của dư luận khi quảng cáo và mở bán rầm rộ. Tuy nhiên, theo nhiều thông tin, dự án do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh (Trần Anh Group) chưa được cấp phép quy hoạch và thi công.

Được biết, dự án Trần Anh Riverside có tổng diện tích đất khoảng 11,2ha, phần đất này được chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Đông Dương (Cty Đông Dương), được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 714/QĐ-UBND ngày 7/3/2017.

Theo ghi nhận, việc chuyển nhượng dự án và thay đổi chủ đầu tư chưa được cơ quan chức năng thông qua. Cho đến thời điểm hiện tại, dù chủ đầu tư Trần Anh Group đã tiến hành quảng cáo và mở bán rầm rộ nhưng sở xây dựng tỉnh Long An “mới nắm thông tin”.

Ghi nhận tại hiện trường dự án ngày 4/4/2018, dự án Trần Anh Riverside vẫn đang trong giai đoạn thi công, công nhân ra vào nườm nượp. Các cụm công trình thuộc dự án đang dần thành hình. Thậm chí có nhiều khu vực đã hoàn thành phần khung, móng.

Dự án Trần Anh riverside vẫn thi công dù chưa được cấp phép đầy đủ

Dự án Trần Anh riverside vẫn thi công dù chưa được cấp phép đầy đủ

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 9/4/2018, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Long An thừa nhận: “Sở đã tiếp nhận thông tin sai phạm của chủ đầu tư dự án Trần Anh Riverside thông qua báo chí. Vì cái này thuộc quản lý của huyện nên chúng tôi mới được biết và sau khi nắm thông tin, chúng tôi đã vào cuộc, phối hợp với các bộ ngành liên quan để tiến hành kiểm tra, xác nhận thông tin và có chế tài xử phạt vi phạm.”

Ông Hùng cho biết thêm: “Theo những báo cáo từ cuộc họp do sở Xây dựng chủ trì với các bên liên quan bao gồm sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Sở Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT), UBND huyện và chủ đầu tư dự án vào tháng 1/2018 thì cho đến hết tháng 12/2017, Cty Trần Anh Group đã nhận cọc đặt chỗ 14 trường hợp và hiện vẫn đang thi công. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng dự án và chờ hướng xử lý tiếp theo từ cơ quan chức năng”.

Trách nhiệm của Sở xây dựng?

Điều đáng nói là một dự án thuộc dạng lớn như Trần Anh Riverside, nằm trên địa bàn tỉnh, mở bán và quảng cáo rầm rộ suốt một thời gian dài mà ông Giám đốc sở Xây dựng tỉnh, cơ quan trực tiếp quản lý các dự án trên địa bàn tỉnh lại “mới nắm thông tin” và “đang ra quyết định xử phạt vi phạm”?

Điều này khiến dư luận bức xúc và đặt câu hỏi về trách nhiệm của Sở Xây dựng Long An trong việc quản lý và giám sát các hoạt động đầu tư, thi công dự án dù những dự án ấy thuộc quyền quản lý của họ? Hay ông Giám đốc sở Xây dựng “đá quả bóng trách nhiệm” sang phía huyện vì mục đích nào khác?

Ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc sở Xây dựng tỉnh Long An

Ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc sở Xây dựng tỉnh Long An

Khi được hỏi về quyết định xử lý của sở đối với các dự án xây dựng trái phép nói chung và Trần Anh Riverside nói riêng, ông Hùng cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh Long An về trường hợp này. Chúng tôi cũng đã đề nghị Trần Anh Riverside hoàn thành các thủ tục cuối cùng để hoàn thành việc cấp phép và dự kiến sẽ lập một đoàn thanh tra liên ngành xuống hiện trường dự án lập biên bản, rà soát các khu vực và ra chế tài xử phạt.”

Không biết mức độ xử phạt và phạm vi kiểm tra, rà soát của đoàn kiểm tra mà ông Hùng nhắc tới đạt hiệu quả đến đâu? Chỉ biết rằng, câu trả lời thiếu trách nhiệm và qua quýt của ông Giám đốc sở, đại diện quản lý Nhà nước về xây dựng của tỉnh dễ khiến cho người dân mất niềm tin vào cơ quan nhà nước. Nhất là trong bối cảnh một dự án tồn tại suốt thời gian dài đầy rẫy những sai phạm mà Sở Xây dựng và các bên liên quan “ngoảnh mặt làm ngơ” như Trần Anh Riverside, thậm chí gần như dung túng cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án dù chưa được cấp phép như vậy.

                                                                                                                                       Đăng Kiệt-Tín Phong

Theo NTD

largeer