Tràn ngập Made in China tại Store Zara Hà Nội

Thứ hai, 13/11/2017, 17:27 PM

Từng chia sẻ, lý do thành công lớn nhất khiến doanh thu của Zara tăng trưởng với tốc độ chóng mặt hàng năm đó chính là nhờ việc không gia công hàng tại Trung Quốc. Thế nhưng, store Zara đầu tiên tại Hà Nội có hàng trăm sản phẩm made in China.

“Thành công nhờ không gia công tại Trung Quốc”

Sự thành công của công ty thời trang Zara (Tây Ban Nha) là chủ đề được giới truyền thông nhắc đi nhắc lại. Amancio Ortega, người sáng lập hãng bán lẻ Inditex, công ty mẹ của hãng thời trang Zara, hiện là người giàu nhất thế giới với khối tài sản nhiều hơn 200 triệu USD so với tỷ phú Bill Gates. Tháng 8/2017, Amancio Ortega đã vượt qua tỷ phú Gates trở thành người giàu có nhất thế giới, sau khi cổ phần của Inditex tăng hơn 1%. Theo bảng xếp hạng tỷ phú hiện thời trên thế giới của Forbes, ông Ortega, 81 tuổi, có khối tài sản ròng ước tính khoảng 85 tỷ USD. Tài sản của ông đã tăng thêm tới 1,2 tỷ USD trong thời gian qua.

Store Zara đầu tiên tại Hà Nội toạ lạc ở vị trí đắc địa, thu hút nhiều người tiêu dùng trẻ tới thăm quan, mua sắm

Store Zara đầu tiên tại Hà Nội toạ lạc ở vị trí đắc địa, thu hút nhiều người tiêu dùng trẻ tới thăm quan, mua sắm

Công ty Zara (Tây Ban Nha) - đối thủ trực tiếp của HM, họ tự tin khẳng định thương hiệu của bản thân khi không đi theo con đường truyền thống của các thương hiệu thời trang nổi tiếng khác.

Jeffrey Ballinger - nhà nghiên cứu kinh tế tại Đại học Havard chia sẻ: "Zara sở hữu một mô hình kinh tế cực kỳ đặc biệt. Nó phá vỡ mội quy tắc về kinh tế nói chung và của riêng ngành may mặc nói riêng. Zara không cần cho sản xuất hàng tại nước đang phát triển”.

Ngay từ những ngày đầu khai trương, khách tới đây nườm nượp, rất nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao Zara lại có thể phát triển hùng mạnh đến như vậy?

Ngay từ những ngày đầu khai trương, khách tới đây nườm nượp, rất nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao Zara lại có thể phát triển hùng mạnh đến như vậy?

Tháng 3 năm 2012, đại diện của thương hiệu Zara đã từng chia sẻ trên trang The Economist, lý do thành công lớn nhất khiến doanh thu của Zara tăng trưởng với tốc độ chóng mặt hàng năm đó chính là nhờ việc không gia công hàng tại Trung Quốc.

Nếu như những hãng thời trang khác, họ thường thuê sản xuất ở các nước có nguồn nhân công rẻ, thì đa phần, Zara tự sản xuất ở châu Âu, nơi tập trung phần lớn các cửa hàng của hãng. Mọi quy trình được hoạt động phối hợp nhịp nhàng, quy chuẩn tại chính ngoại ô La Coruna, Tây Ban Nha. Theo báo cáo của The Economist, 40% hàng may mặc của Zara được sản xuất tại Tây Ban Nha, phần còn lại có nguồn gốc từ các nước châu Âu lân cận và Bắc Phi.

anh5

Zara luôn tự mình làm mọi thứ từ thiết kế đến may mặc, sản xuất trực tiếp và chuyển các sản phẩm thời trang đến tận tay người tiêu dùng (quy trình hoàn toàn khép kín). Hiện, công ty này thuộc top 50 thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới, có hàng trăm nhà tạo mốt, hàng nghìn cán bộ cấp cao chưa kể công nhân may mặc.

Họ cho rằng, việc sản xuất tại Tây Ban Nha, Bắc Phi lân cận các nước Châu Âu khiến họ kiểm soát tối đa được toàn bộ quá trình từ sản xuất ở nhà máy đến kinh doanh ở các cửa hàng, Zara có thể phản ứng nhanh chóng đối với sự thay đổi của những xu hướng thời trang và sở thích của khách hàng, đưa ra những mặt hàng mới nhất tạo ra cơn sốt xu hướng ở châu Âu. Khi mà các đối thủ cạnh tranh của Zara phải mất 9 tháng để đưa ra được dòng sản phẩm mới đến các cửa hàng thì Zara chỉ mất 2 đến 3 tuần.

Hàng trăm nhà thiết kế thời trang với hàng chục nghìn mặt hàng khác nhau được sản xuất mỗi năm khiến các công ty đối thủ hoàn toàn đầu hàng. Một quy tắc nữa của Zara đó là, nếu xuất hiện 1 mẫu hàng không bán được trong vòng 6-7 ngày, nó sẽ được cất “ngay và luôn” vào kho hoặc bị tiêu huỷ, không một sản phẩm nào được bày trong store quá 4 tuần. Điều này khiến khách hàng của hãng thời trang bình dân này thích thú và họ có xu hướng ghé thăm cửa hàng thường xuyên hơn. Đó là trên lý thuyết, thực tế thì sao?

Store Zara tại Hà Nội: Tràn ngập hàng made in China

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Zara - một trong những thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng nhất nhì thế giới, đại diện tiêu biểu của thế hệ thời trang nhanh chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại thủ đô Hà Nội vào ngày 9/11.

Rất nhiều người thắc mắc, thương hiệu này có rất nhiều sản phẩm made in China và Việt Nam

Rất nhiều người thắc mắc, thương hiệu này có rất nhiều sản phẩm made in China và Việt Nam

Dù khai trương vào giữa tuần và trời mưa nhưng store đầu tiên của Zara tại Hà Nội vẫn nườm nượp khách hàng đến tham quan mua sắm.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, ngoài made in Moroco, Turkey, rất nhiều sản phẩm Zara made in China, Vietnam được bày bán tại Vincom Bà Triệu.

anh4

Chị Thuỳ Trâm (nhân viên ngân hang, Hà Nội) cho biết: “Ngay từ ngày đầu khai trương, tôi đã đến đây từ sớm để chọn đồ, đồ đẹp tuy nhiên tôi có thắc mắc, tại sao Zara có nhiều sản phẩm Made in China và Việt Nam đến thế?”.

anh7

Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều tín đồ hàng hiệu.

Theo Tú Thị - NTD

largeer