Tranh chấp Dự án The Mark: Sở KH&ĐT TP.HCM “đá bóng” trách nhiệm?

Thứ ba, 17/04/2018, 06:35 AM

Bất chấp Cơ quan CSĐT - Bộ Công an xác định, việc C45 có văn bản đề nghị Sở KH&ĐT thu hồi chứng nhận đăng ký đầu tư và chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của VK Housing là chưa đủ cơ sở, song, Sở KH&ĐT TP.HCM vẫn chưa phục hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho VK Housing. Việc làm trên của Sở KH&ĐT Thành phố liệu có phải đang “bảo vệ” cho HDTC có những tố cáo sai sự thật?

Dự án The Mark đang “chết mòn” vì HDTC tố cái sai sự thật?

Dự án The Mark đang “chết mòn” vì HDTC tố cái sai sự thật?

Như chúng tôi đã thông tin, tranh chấp Dự án The Mark (Q.7, TP.HCM) đang nóng lên từng ngày, khi xuất hiện thông tin cả HDTC, VK Housing và nhà đầu tư Hàn Quốc - DWS đều đồng loạt gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ.  

HDTC vẫn chưa cho thấy dấu hiệu bỏ cuộc, bất chấp việc Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có công văn số 487/C41-C44 ngày 7/2/2018, xác định những tố cáo của HDTC là chưa đủ căn cứ và việc C45 có các công văn đề nghị Sở KH&ĐT TP.HCM thu hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chứng nhận đăng ký đầu tư của VK Housing cũng chưa  đủ cơ sở. 

Sở KH&ĐT “đá bóng” trách nhiệm?

Ngay sau khi Cơ quan CSĐT - Bộ Công an có công văn trên, VK Housing đã có đơn khiếu nại và có động thái đề nghị Sở KH&ĐT TP.HCM phục hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty này, trước đó đã bị Sở KH&ĐT thu hồi dựa trên đề nghị của C45. Tuy nhiên, đề nghị của VK Housing đã bị Sở KH&ĐT khước từ vì Sở này cho rằng, TAND TP.HCM đang thụ lý vụ án liên quan. 

Trả lời khiếu nại của VK Housing, bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt – Trưởng Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KH&ĐT TP.HCM nêu rõ, đơn của VK Housing không đủ điều kiện để được Sở giải quyết vì TAND TP.HCM đã có thông báo thụ lý vụ án số 34/2017/TLST-KDTM giữa nguyên đơn là HDTC và bị đơn là DWS, người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Phòng Đăng ký Kinh doanh, nơi bà Nguyệt đang giữ chức Trưởng phòng.

Ngoài ra, do một trong những yêu cầu của nguyên đơn có nội dung: “Yêu cầu Tòa án hủy Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” của VK Housing nên yêu cầu của VK Housing thời điểm này không được đáp ứng. 

Trong khi đó, theo Luật sư Nguyễn Viết Giao - Đoàn Luật sư TP.HCM, Sở KH&ĐT trả lời như vậy là chưa hợp lý. Vì, Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở KH&ĐT có thể cấp phép và thu hồi phép độc lập mà không phải lệ thuộc đơn vị nào. Nghĩa là, thu hồi được thì phục hồi được, không vòng vo, đổ lỗi cho ai ràng buộc. 

Không chịu sửa sai như văn bản của Bộ Công an đã chỉ ra

Cũng theo Luật sư Giao, trước đó Sở KH&ĐT TP.HCM đã thu hồi giấy phép VK Housing dựa trên cơ sở công văn trao đổi của C45 – Bộ Công an. Bây giờ, sau khi thẩm định lại hồ sơ, Bộ Công an đã có văn bản 487/C41-C44, được xem là kết quả thẩm định cuối cùng xác định, những tố cáo của HDTC là chưa đủ căn cứ và việc C45 có công văn đề nghị thu hồi giấy phép của VK Housing là chưa đủ cơ sở. 

CV 487 của Bộ Công an 

CV 487 của Bộ Công an 

Có thể nói văn bản 487/C41-C44 của Bộ Công an đã nói lên một điều, Sở KH&ĐT Thành phố đã thu hồi giấy phép sai thì phải phục hồi để sửa sai.  

Về phía nhà đầu tư Hàn Quốc – DWS tỏ ra rất bất bình với những quyết định có phần vội vàng và thái độ “chối bỏ” trách nhiệm của Sở KH&ĐT TP.HCM.

Một đại diện DWS bức xúc: “Tôi nói để bạn hiểu, ở lần thưa kiện, kiến nghị đầu tiên của HDTC với nội dung tương tự như gửi TAND TP.HCM, thì UBND TP.HCM đã lấy đủ ý kiến của các bộ ngành liên quan, và có cả sự đồng thuận của Văn phòng Chính phủ kết luận cho VK Housing tiếp tục làm dự án và công nhận tư cách thành viên góp vốn của chúng tôi. 

Trong lần kết luận đó, đã có sự tham gia của Sở KH&ĐT, đã hiểu vấn đề tường tận, vậy tại sao khi C45 đề nghị thì Sở này lại vội vàng rút phép, có vấn đề gì ở đây? 

Rồi bây giờ, Bộ Công an cũng khẳng định C45 làm như vậy là chưa đủ cơ sở, thì Trưởng Phòng Đăng ký Kinh doanh của Sở lại tiếp tục “đổ thừa” Tòa thụ lý. Tôi nói, chính sự vội vàng và thái độ hời hợt, chèn ép và “đá bóng” trách nhiệm của Sở KH&ĐT TP.HCM đã giết chết chúng tôi, giết chết dự án. Các vị ấy đã đẩy chúng tôi ra đường chỉ bằng một văn bản vội vàng, mơ hồ”.

Nhà đâu tư Hàn Quốc – DWS:

“Đá bóng trách nhiệm, cách làm việc không rõ căn cứ của SởKH&ĐT TP.HCM, cụ thể là Phòng Đăng ký Kinh doanh đã làm sứt mẻ nghiêm trọng niềm tin và mối quan hệ tốt đẹp trong chính sách kêu gọi đầu tư của Chính phủ Việt Nam với Hàn Quốc chúng tôi. Chúng tôi đã đổ hàng trăm triệu USD đầu tư bằng sự tốt đẹp của Chính phủ Việt Nam nên không thể để một Phòng, cấp Sở ở một địa phương dày vò, chèn ép rồi đá mình ra đường một cách vô lý như vậy!”

P.V

Theo NB&CL

largeer