Trào lưu khoe ảnh cá nhân 10 năm: Mối nguy hiểm tiềm tàng

Thứ sáu, 18/01/2019, 09:44 AM

Trào lưu mạng xã hội (MXH) hay là các “hot trend” đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ và phổ biến rộng rãi trong giới trẻ. Và những ngày qua. cộng đồng mạng Việt Nam lại được phen sốt lên với trào lưu chia sẻ ảnh 10 năm mà quên đi rằng đằng sau đó là những mối nguy hiểm tiềm tàng.

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc người người kết nối với nhau qua internet, mạng xã hội là điều vốn rất bình thường. Trong đó, chiếm đa số là những người trẻ, đam mê công nghệ, yêu thích sự phát triển đầy mới mẻ. 

Khi mà người trẻ kết nối với nhau thông qua mạng xã hội, giữa cái “thế giới ảo" mà lại như là thật ấy, mọi động tĩnh được lan truyền không giới hạn không gian, nhanh nhất về thời gian. Từ thực tế đó, trào lưu mạng xã hội không ngừng xuất hiện, được đón nhận và hưởng ứng nhiệt liệt trên phạm vi toàn thế giới.

Hình ảnh trào lưu '10 năm nhìn lại' đang gây sốt trên Facebook.

Hình ảnh trào lưu '10 năm nhìn lại' đang gây sốt trên Facebook.

Cộng đồng mạng Việt Nam vốn từng sốt không ít lần với những trào lưu như vịt hóa thiên nga, vũ điệu thả tim, vũ điệu vẫy xe, té sấp mặt, nuôi cá trên cổ, vòng qua eo uống nước… Thì giờ đây lại đón nhận thêm một trào lưu mới, cùng nhau chia sẻ ảnh 10 năm. Nội dung của trào lưu nghe quá khá bình thường khi mà người dùng chỉ cần chia sẻ 1 tấm ảnh ghi lại hình ảnh của 10 năm về trước và 1 tấm ảnh hiện tại để thấy được sự phát triển qua thời gian. 

Tuy nhiên, đằng sau của những sự vui vẻ vốn tưởng như bình thường ấy nơi mạng xã hội, một thế giới ảo đối với giới công nghệ thì lại không hẳn đã thực sự an toàn.

Trong bài phân tích mới đây trên tờ Wired của một cây bút công nghệ nổi tiếng Kate O'Neill lại cho rằng trào lưu khoe ảnh 10 năm thực sự là một công cụ được mạng xã hội lớn nhất thế giới sử dụng cho hoạt động thống kê, tỉnh chỉnh cho hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trong đó có việc lập hồ sơ dữ liệu người dùng Facebook trên khắp thế giới. 

Bởi theo Kate O'Neill, mỗi người dùng Facebook khi đăng tải những hình ảnh tham gia trào lưu này đều phải đánh dấu rõ ràng bức ảnh "lúc đó và bây giờ" cũng như các hashtag như #10yearschallenge. Những thông tin này giống như những keyword giúp Facebook dễ dàng thống kê dữ liệu. 

Trong thời điểm như hiện nay, giữa hàng loạt những bê bối rò rì dữ liệu người dùng cá nhân mà Facebook là một trong những cái tên đứng đầu danh sách thì việc người dùng vô tư chia sẻ hình ảnh cũng như tham gia các trào lưu trên mạng xã hội luôn mang tới những nguy cơ khó lường cho chính cá nhân mình.

N.C

Theo CAND

largeer