Triệu phú mật ong U80

Thứ hai, 21/05/2018, 14:56 PM

Đó là ông Hồ Văn Sâm (74 tuổi, ngụ bản Nà Hạ 2, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Hiện ông đang chăm sóc hơn 1.000 đàn ong, cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Ông Hồ Văn Sâm kiểm tra đàn ong mật

Ông Hồ Văn Sâm kiểm tra đàn ong mật

Ông Hồ Văn Sâm cho biết: Năm 1965, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Nông Lâm, ông đã hăng hái xung phong lên Sơn La lập nghiệp và “bén duyên” với đàn ong mật. Cùng năm đó, tỉnh Sơn La quyết định thành lập trại nghiên cứu thực nghiệm nuôi ong. Ban đầu chỉ nghiên cứu giống ong bản địa sinh sống hoang dã, mang về thuần chủng và nuôi trong thùng gỗ, giống ong này tuy cho sản phẩm chất lượng tốt nhưng năng suất thấp và kém ổn định. Đến năm 1981 ông là người trực tiếp đưa giống ong Italy vào Sơn La.

Năm 1993, do làm ăn không có lãi, Công ty Ong Sơn La phải giải thể nhưng ông Sâm vẫn quyết tâm với nghề nuôi ong, đầu tư vườn nuôi ong tại gia đình chỉ với 7 đàn, khó khăn mà thu nhập chẳng đáng là bao. Từ 7 đàn ong, ông Sâm đã tích cực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, kỹ thuật, nắm bắt đặc điểm sinh học của loài ong và áp dụng khoa học công nghệ vào từng thời điểm, nguồn hoa, thời tiết. Đến nay gia đình ông đã có hơn 1.000 đàn ong, phát triển cả trong và ngoài tỉnh, cho thu hoạch đủ loại sản phẩm từ ong như: Mật ong, phấn ong, sáp ong, keo ong, nọc ong, ấu trùng ong và sữa ong chúa có chất lượng tốt. Tổng doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Do có kinh nghiệm chăm sóc và thuần dưỡng ong rừng từ lâu nên đến nay khi kiểm tra đàn ong, ông Sâm không cần mặc đồ bảo hộ, mà chỉ mặc quần áo thường ngày. Ông nói, giống ong rừng rất thuần, chỉ cần mẫn làm mật dâng đời chứ không làm hại người chăm sóc chúng. 

Hiện ông Sâm đề xuất nghiên cứu, quy hoạch và kết nối các hộ gia đình thành một chuỗi chuyên sản xuất hàng chất lượng cao, loại bỏ những cơ sở sản xuất hàng không đạt yêu cầu, đảm bảo chất lượng cao, phát triển thương hiệu mật ong Sơn La. Được biết, mật ong tại thời điểm hiện tại trên thị trường có giá dao động từ 150 – 300 ngàn đồng/lít; sữa ong chúa có giá dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/kg nên được khách hàng rất ưa chuộng.

 Hoàng Long

Theo PLVN

largeer