Trong số “11 người giàu châu Á cuồng với bóng đá”, Phạm Nhật Vượng giàu hơn cả ông chủ Leicester City

Thứ tư, 03/10/2018, 09:52 AM

Tạp chí bóng đá Goal vừa công bố danh sách “11 người giàu châu Á cuồng với bóng đá”. Giới đam mê túc cầu Việt nhận thấy 2 bất ngờ thú vị trong “bảng vàng” này. Thứ nhất, không phải bầu Đức hay bầu Hiển mà ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup mới là người được Goal tôn vinh. Thứ hai, ông Phạm Nhật Vượng thậm chí còn giàu hơn cả ông chủ Leicester City.

Ông chủ Leicester City “nghèo” hơn ông Phạm Nhật Vượng rất nhiều.

Ông chủ Leicester City “nghèo” hơn ông Phạm Nhật Vượng rất nhiều.

Ngày 22/9/2018, tạp chí bóng đá Goal đã công bố danh sách “11 người giàu châu Á cuồng với bóng đá”. Goal không đưa ra tiêu chí bình chọn cũng như không xếp thứ tự “11 người giàu châu Á cuồng với bóng đá”. Vì vậy, không thể biết rõ được vị trí của ông Vượng trong danh sách này. Tuy nhiên, nếu xét trên tiêu chí tổng tài sản, chắc hẳn vị thế của ông Phạm Nhật Vượng không hề nhỏ. Thậm chí, ông Phạm Nhật Vượng còn có nhiều tiền hơn tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha, ông chủ của Leicester City, câu lạc bộ gây nên địa chấn khi bất ngờ vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016.

Theo tính toán của tạp chí Forbes, tại ngày 26/9/2018, tổng tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đạt 6,5 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD, tương đương 51% so với ngày 6/3/2018. Cùng thời điểm, ông Vichai Srivaddhanaprabha được Forbes xác định sở hữu khối tài sản trị giá 5 tỷ USD, “nghèo” hơn ông Vượng rất nhiều.

Đây là điều bất ngờ vì ông Vichai Srivaddhanaprabha luôn chứng tỏ được mức độ siêu giàu của mình trên cấp độ toàn thế giới trong nhiều năm qua. Ông là người giàu thứ 3 Thái Lan và chỉ đứng sau 2 nhân vật “khét tiếng” khác là tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi và Dhanin Chearavanont, những người có 17,9 tỷ USD và 14,9 tỷ USD.

Ông Phạm Nhật Vượng được Goal đánh giá cao.

Ông Phạm Nhật Vượng được Goal đánh giá cao.

Vichai Srivaddhanaprabha được coi là “Vua miễn thuế”. Ông điều hành King Power, công ty điều hành chuỗi cửa hàng miễn thuế hàng đầu Thái Lan. Chuỗi này có doanh thu 3,3 tỷ USD/năm.

Ngày 29/1/2010, thế giới bóng đá có cơn “địa chấn” khi chỉ cần 30 phút, tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha đã quyết định mua lại Leicester City với giá 39 triệu bảng và bị đánh giá là con số điên rồ vì ở thời điểm đó Leicester City vẫn chỉ là đội bóng mờ nhạt. Thế nhưng, thành công của Leicester City trong năm 2016 đã cho thấy quyết định của Vichai Srivaddhanaprabha là đúng đắn. Đến nay, không chỉ giá trị Leicester City tăng vọt mà tài sản của tỷ phú Thái Lan này cũng cải thiện đáng kể khi tăng từ 2,9 tỷ USD năm 2010 lên 5 tỷ USD hiện tại.

Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vượng vẫn chưa phải cái tên lớn trong “bản đồ bóng đá Việt Nam”, nơi bầu Đức và bầu Hiển cùng nhau thống trị trong 2 thập kỷ qua. Nhưng có lẽ, Goal có lý do của mình khi chọn ông Vượng. Nói về tỷ phú Việt duy nhất lọt vào danh sách này, Goal viết: “Ông Phạm Nhật Vượng và công ty của ông sở hữu Trung tâm Đào tạo bóng đá PVF”.

Trong danh sách này, ngoài ông Vượng và tỷ phú Vichai, Goal gọi tên nhiều tỷ phú đang sở hữu các câu lạc bộ (CLB) danh tiếng ở châu Âu như Sheikh Mansour (Man City), Zhang Jindong (Inter Milan), Farhad Moshiri (Everton) hay Vincent Tan (Cardiff City), Peter Lim (Valencia CF), Tony Fernandes, cổ đông chính của Queens Park Rangers FC, Erick Thohir, Chủ tịch kiêm cổ đông thiểu số của Inter Milan.

Trung tâm Đào tạo bóng đá chuyên nghiệp PVF do Vingroup đầu tư.

Trung tâm Đào tạo bóng đá chuyên nghiệp PVF do Vingroup đầu tư.

Không chỉ giàu hơn ông chủ Leicester City, ông Phạm Nhật Vượng còn được Forbes đánh giá cao hơn tỷ phú Iran Farhad Moshiri, người đang sở hữu CLB Everton FC. Ông Farhad Moshiri có 1,8 tỷ USD. Vincent Tan, ông chủ Cardiff City “nghèo” hơn ông Vượng rất nhiều khi chỉ có 820 triệu USD. Ông Tony Fernandes, người ở trong top 50 tỷ phú giàu nhất Malaysia chỉ sở hữu 745 triệu USD dù là cổ đông chính của CLB Queens Park Rangers FC.

So với các đại gia sở hữu những CLB bóng đá danh tiếng trong danh sách “11 người giàu châu Á phát cuồng với bóng đá”, ông Phạm Nhật Vượng chỉ đứng sau tỷ phú Zhang Jindong. Ông chủ của CLB danh tiếng nước Italia Inter Milan nắm giữ khối tài sản trị giá 7,6 tỷ USD.

Vy Vy

Theo NTD

largeer