Trump dọa áp thuế 20% trên xe hơi, cuộc chiến thương mại Mỹ - châu Âu thêm căng thẳng

Thứ bảy, 23/06/2018, 16:33 PM

Tổng thống Mỹ, Donald Trump vừa tuyên bố, ông sẽ cân nhắc khả năng áp thuế 20% trên xe hơi lắp ráp tại các quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu (EU) nhập vào Mỹ, nhằm đáp trả những loại thuế mà các nước EU áp đặt lên các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ.

Trên Twitter  cá nhân của mình, ông Trump khẳng định: “Nếu các sắc thuế và rào cản đó không được hủy bỏ và dỡ xuống ngay, chúng tôi sẽ áp thuế 20% trên tất cả các loại xe hơi của họ nhập vào Mỹ. Hãy sản xuất xe tại đây!”. Phản ứng của tổng thống Donald Trump càng khiến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và châu Âu thêm căng thẳng và chưa có lời kết.

Tổng thống Mỹ, Donald Trump đang cân nhắc khả năng áp thuế 20% trên xe hơi lắp ráp tại EU nhập vào Mỹ

Tổng thống Mỹ, Donald Trump đang cân nhắc khả năng áp thuế 20% trên xe hơi lắp ráp tại EU nhập vào Mỹ

Trước đó, nhằm đáp lại việc Mỹ áp dụng mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu (trị giá lên đến 6 tỷ euro), các biện pháp trả đũa của EU bắt đầu có hiệu lực : Nâng cao mức thuế đánh vào nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Theo AFP, danh sách các mặt hàng phải chịu mức thuế 25% rất dài, trong đó có nước cam, rượu whisky, mô tô Harley Davidson… Châu Âu cũng tăng thuế đánh vào thép, nhôm, nhiều sản phẩm công nghiệp và nông phẩm với tổng giá trị lên đến 2,8 euro.

Song song với những biện pháp trả đũa kinh tế, EU cũng đã khởi kiện Mỹ lên Tổ chức thương mại thế giới WTO với lý do “Mức thuế nước Mỹ đơn phương áp đặt là phi lý và đi ngược lại quy tắc của WTO”. Tuy nhiên, có vẻ như Mỹ không ngán châu Âu trước những động thái pháp lý này. Đại sứ Mỹ tại WTO, ông Dennis Shea đe dọa: “Những phán quyết phúc thẩm của WTO trong các tranh chấp thương mại có thể bị phủ quyết nếu chúng mất nhiều thời gian hơn 90 ngày được cho phép”.

Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu không còn nồng ấm như trước

Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu không còn nồng ấm như trước

Đại diện của WTO lý giải, các phán quyết thường được đưa ra muộn bởi các tranh chấp rất nhiều và phức tạp. Mọi thứ càng bị trì trệ hơn nữa khi ông Trump đang quyết tâm chặn việc bổ nhiệm những thẩm phán mới, dồn khối lượng công việc lên các thẩm phán còn lại. Tại cuộc họp hôm 22/6, Mỹ vẫn tiếp tục phản đối việc bổ nhiệm các thẩm phán, một tín hiệu cho thấy Mỹ sẽ phủ quyết một thẩm phán đang hi vọng được tái bổ nhiệm vào hội đồng thẩm phán 7 người vào tháng 9 tới.

Ngoài cuộc chiến thương mại với châu Âu, Mỹ cũng đang đối đầu với Trung Quốc trong lĩnh vực nóng bỏng này. Trước đó, ngày 15/6/2018, Mỹ đã công bố danh sách các mặt hàng của Trung Quốc tổng trị giá 50 tỷ USD bị áp mức thuế 25%, chủ yếu là sản phẩm công nghệ cao. Ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa, đặt hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào thế đối đầu với nhau.

Ông John Murphy, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ, trả lời phóng viên hãng tin AP rằng “Ông ước lượng trước cuối tuần đầu tiên của tháng Bảy tới, khoảng 75 tỉ đôla hàng hóa Mỹ có thể bị các nước đánh thuế quan”. Rất nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế cho rằng, sự hung hăng của tổng thống Donald Trump đã khiến Mỹ phải căng sức đối chọi với gần như toàn thế giới trong cuộc chiến thương mại gay cấn này.

Thế Anh

Theo NTD

largeer