Trump: Vẫn áp thuế cho tới khi Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận

Thứ năm, 21/03/2019, 09:39 AM

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ giữ nguyên thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc cho tới khi ông chắc chắn rằng Bắc Kinh tuân thủ bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai quốc gia.

“Chúng tôi không bàn về việc loại bỏ chúng [thuế quan], mà chúng tôi nói tới việc giữ chúng trong một khoảng thời gian đáng kể. Bởi vì chúng tôi phải chắc chắn rằng nếu hai bên đạt được thỏa thuận, Trung Quốc sẽ phải tuân thủ nó. Họ lâu nay vẫn có rất nhiều vấn đề trong việc tuân thủ thỏa thuận”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 20/3.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ dập tắt hy vọng rằng các vòng đàm phán thương mại sẽ giúp xóa bỏ rào cản thuế quan mà hai quốc gia từng áp lên tổng cộng gần 360 tỷ USD hàng hóa.

Nguồn: Bloomberg.

Nguồn: Bloomberg.

Bloomberg trích lời của các nguồn cận tin cho biết các quan chức Mỹ lo ngại rằng Bắc Kinh đang phản đối lại các yêu cầu từ Washington trong đàm phán thương mại. Theo các nguồn tin này, phía Trung Quốc thay đổi lập trường vì sau khi đồng ý thay đổi chính sách về tài sản trí tuệ, họ không nhận được sự đảm bảo từ chính quyền ông Trump rằng thuế quan sẽ được loại bỏ.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ sang Bắc Kinh vào cuối tuần này.

“Quá trình đàm phán đang diễn ra tốt đẹp”, Tổng thống Mỹ khẳng định, đồng thời dự đoán rằng chuyến đi tới Trung Quốc lần này sẽ mang lại thêm nhiều kết quả.

Trong bài phát biểu sau đó tại Lima (bang Ohio), ông Trump tiếp tục nhấn mạnh rằng ông muốn Mỹ đạt được một thỏa thuận lớn với Trung Quốc.

“Chúng ta đã đi xa được tới thế này thì đó sẽ phải là một thỏa thuận lớn. Nếu không phải là một thỏa thuận lớn bây giờ thì cũng chẳng bao giờ có nữa”, ông Trump nói. 

Minh Lan/Theo Reuters, Bloomberg

Theo ndh.vn

largeer