Trung Quốc đẩy mạnh nuôi cá tra, doanh nghiệp Việt cần chuyển hướng xuất khẩu

Thứ tư, 21/11/2018, 14:44 PM

Cá rô phi Trung Quốc thất thế xuất khẩu sang Mỹ, doanh nghiệp nước này đã đẩy mạnh việc nuôi cá tra phục vụ nhu cầu trong nước, cạnh tranh trực tiếp với cá tra xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường này.

32

 Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc - HongKong đạt 437,9 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 38% so với tháng 9/2018.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường lớn này đang dần dần “hạ nhiệt” nhưng dự báo tới cuối năm, XK cá tra sang Trung Quốc - HongKong vẫn ổn định mức tăng hai con số.

Trong quý 3/2018, xuất khẩu sang Trung Quốc có phần chững lại, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm dần. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc trong quý này giảm 16,6% so với quý trước. Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường Hong Kong vẫn giữ mức tương đương so với quý 2.

Tuy nhiên, khả năng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Trung Quốc đang gặp một thách thức rất lớn. Đó là việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi của các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc.

Cụ thể, theo VASEP, hiện nay một số doanh nghiệp, Trung Quốc đang đầu tư nuôi cá tra tại Trung Quốc và tính toán cho hoạt động xuất nhập khẩu cá tra trong tương lai. 

Nguyên nhân là do cuộc chiến tranh Mỹ - Trung đang khiến cá rô phi Trung Quốc đang bị "thất thế" nặng nề trên thị trường Mỹ, do đó, các công ty nuôi cá rô phi Trung Quốc đang nỗ lực chuyển hướng sang việc sản xuất cá tra.

Tuy nhiên, những động thái đầu tư và nuôi cùng với những tính toán khó lường trong hoạt động nhập khẩu cá tra từ Việt Nam của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng là điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta cần đề phòng và có những bước đi hợp lý trong tương lai.

Thanh Bút

Theo thuonggiaonline.vn

largeer