Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO, thỏa thuận thương mại khó thành hiện thực?

Thứ tư, 04/09/2019, 14:03 PM

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc được dự báo khó mà đi đến hồi kết khi Trung Quốc tiếp tục khăng khăng bảo vệ lập trường không nhượng bộ Mỹ.

Một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có vẻ như khó thành hiện thực với những diễn biến leo thang mới nhất trong cuộc thương chiến dai dẳng đang diễn ra giữa hai siêu cường kinh tế này.

Viễn cảnh về một thỏa thuận thương mại khép lại những bất đồng thương mại Mỹ- Trung bấy lâu nay xem ra vẫn còn rất xa vời. Ngày 1/9 vừa qua, cả Mỹ và Trung Quốc cùng đưa ra mức tăng thuế mới đối với hàng hóa của nhau, dù biết đòn thuế quan sẽ là “con dao hai lưỡi”, mang lại những rủi ro kinh tế cho cả hai bên.

Một tàu chở hàng ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Một tàu chở hàng ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Căng thẳng giữa hai “ông lớn” này được dự báo khó mà đi đến hồi kết khi Trung Quốc tiếp tục khăng khăng bảo vệ lập trường quan điểm “không nhượng bộ trước áp lực” cũng như “không vội vàng cho một thỏa thuận thương mại”. Chưa kể tới việc nước này còn tiếp tục theo đuổi đến cùng các vụ kiện pháp lý chống lại chiêu bài áp thuế của Mỹ, khi lần thứ 3 đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Rõ ràng, Trung Quốc đang muốn bảo vệ các quyền hợp pháp của mình theo các quy định của WTO. 

 Hiện tại Mỹ và Trung Quốc đều để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục đàm phán cho một thỏa thuận thương mại hóa giải bất đồng giữa đôi bên thời gian tới. Ngay ngày hôm qua (2/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump còn khẳng định đàm phán thương mại Mỹ -Trung sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch bất chấp việc cả hai nước vừa bắt đầu đợt áp thuế mới lên hàng hóa của nhau:

“Như các bạn thấy cuộc đàm phán trong tháng 9/2019 sẽ vẫn diễn ra như dự kiến, không có gì thay đổi cả, họ và cả chúng tôi cũng sẽ không thay đổi kế hoạch. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Nhưng điều chắc chắn là chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc lấy năm trăm tỷ đôla mỗi năm từ đất nước của chúng tôi. Chúng tôi không thể để điều đó xảy ra”.

Rõ ràng nhìn vào tình hình hiện tại, với việc hai bên thiếu đi niềm tin chiến lược căn bản, từ lời nói đến hành động đều không nhượng bộ lẫn nhau thì không chắc hai nền kinh tế nhất nhì thế giới này sẽ sớm thu hẹp được những khác biệt. Thậm chí không ít các chuyên gia còn đang có chung nhận định, cuộc so găng thương mại Mỹ-Trung vốn diễn ra chậm chạp trong một thời gian, nay có xu hướng bước vào thời kỳ leo thang căng thẳng nhanh chóng. Bởi lẽ, các quy tắc thương mại đang bị thay đổi theo cách chưa từng có tiền lệ như hậu quả từ các đòn áp thuế đáp trả nhau.

Không thể phủ nhận, cọ xát thương mại Mỹ - Trung đang làm khuấy đảo thị trường thế giới và tác động xấu tới tăng trưởng toàn cầu. Giá vàng thế giới ngày hôm nay 3/9 tăng mạnh sau khi quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục leo lên nấc thang căng thẳng mới. Thị trường toàn cầu đang "nín thở" chờ kết quả cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào tháng 9/2019, với kỳ vọng ít nhiều mang lại những tiến triển nhất định trong bối cảnh đàm phán thương mại Mỹ- Trung rơi vào bế tắc trong nhiều tháng nay.

Phương Anh

Theo vov.vn

largeer