Trung Quốc phát tín hiệu giảm kích thích, thị trường chứng khoán có ngày giảm mạnh nhất một tháng

Thứ ba, 23/04/2019, 10:41 AM

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang có dấu hiệu tổn thương sau khi giới chức nước này phát tín hiệu họ không thấy thoải mái về việc có thêm biện pháp kích thích.

Chỉ số CSI 300, tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A - được giao dịch bằng nhân dân tệ trên sàn Thượng Hải và Thẩm Quyến, ngày 22/4 giảm 2,3%. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 8/3. Dẫn đầu đà giảm là nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng và công nghiệp. CSI 300 tiếp tục giảm 0,2% trong đầu phiên 23/4.

Sau khi CSI 300 tăng gần 40% trong năm nay, nhà đầu tư càng trở nên nhạy cảm trước việc nhà chức trách Trung Quốc có duy trì chính sách kích thích quy mô lớn như trong quý I hay không.

Một thông báo phát cuối ngày 19/4 từ Bộ Chính trị Trung Quốc được nhà đầu tư diễn giải là nền kinh tế đã đủ ổn định và không cần thêm biện pháp hỗ trợ. Thay vào đó, Trung Quốc cần tập trung giảm đòn bẩy nợ, tránh đầu cơ trong thị trường nhà ở.

“Mọi người cùng hiểu rằng sẽ không có biện pháp kích thích nữa, cho thấy có ít dư địa cho sự phục hồi giá trị”, Dai Ming, nhà quản lý quỹ tại Hengsheng Asset Management, trụ sở Thượng Hải, nói. “Thị trường đang vào giai đoạn củng cố, có thể kéo dài hai tháng”.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong hôm nay giảm 0,8% sau khi nghỉ lễ từ ngày 18/4.

Diễn biến chỉ số CSI 300.

Diễn biến chỉ số CSI 300.

Tuy nhiên, giới phân tích không dự đoán Trung Quốc sẽ có lập trường thắt chặt hơn đáng kể, đặc biệt là khi giá thịt lợn tăng thúc đẩy lạm phát. Thị trường trái phiếu suy yếu, chứng khoán vẫn được coi là ưu tiên thay thế. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm hôm nay tăng lên 3,42%, có thể đóng cửa ở mức cao nhất 5 tháng.

“Đang có chút phản ứng thái quá” trên thị trường chứng khoán, Gerry Alfonso, giám đốc phòng doanh nghiệp quốc tế tại Shenwan Hongyuan, nói. “Giữ đòn bẩy ở mức độ phù hợp sẽ tốt cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán về dài hạn”.

Với sự lo ngại từ nhà chức trách Trung Quốc về nguy cơ bong bóng tài sản, chuỗi ngày kiếm tiền dễ dàng từ thị trường chứng khoán có thể sắp chấm hết. Vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng thêm 2.500 nghìn tỷ kể từ đáy hồi tháng 10/2018. Cổ phiếu của hơn 50 công ty trong CSI 300 đã tăng hơn 50% trong năm nay.

“Thị trường thiếu đà mạnh để tăng hơn nữa”, theo Zhang Gang, chiến lược gia tại Central China Securities, Thượng Hải. “Nhà đầu tư đang kỳ vọng có sự thay đổi từ chính sách kích thích khác thường năm ngoái sang các biện pháp có mục tiêu cụ thể hơn nhằm hỗ trợ nền kinh tế”. 

Như Tâm/Theo Bloomberg

Theo ndh.vn

largeer