Trung Quốc sẵn sàng đối thoại với Mỹ để giải quyết tranh chấp thương mại

Thứ ba, 06/11/2018, 15:11 PM

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cho biết Trung Quốc sẵn sàng đàm phán và phối hợp với Mỹ để giải quyết các tranh chấp thương mại, vì hai nền kinh tế sẽ đều thiệt hại khi đối đầu nhau.

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Ảnh: Reuters

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu ngày 6/11 tại Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg tổ chức tại Singapore, Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn nhấn mạnh: "Trung Quốc và Mỹ đều muốn hợp tác lớn hơn trong kinh tế và thương mại. Phía Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với Mỹ về các vấn đề cùng quan tâm và phối hợp tìm ra một giải pháp về thương mại chấp nhận được đối với cả hai bên".

Theo ông, thế giới ngày nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn, đòi hỏi hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Trung Quốc. Phó Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng "Trung Quốc và Mỹ sẽ đều gặt hái thành công từ hợp tác", và "sẽ chỉ thiệt hại nếu đối đầu".

Quan chức Trung Quốc nhấn mạnh tiêu cực và tức giận không phải là cách thức phù hợp có thể giải quyết được các vấn đề nảy sinh từ quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế. Tương tự như vậy, các rào cản thương mại hay tranh cãi không thể giúp giải quyết các vấn đề bất đồng của Trung Quốc và Mỹ.

Vì thế, theo Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn, thái độ tiêu cực và tức giận sẽ khiến thị trường toàn cầu thêm rối loạn. Ông khẳng định Bắc Kinh ủng hộ giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua các quy định và sự đồng thuận, cũng như phản đối chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ.

Ông đồng thời nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thương mại luôn có vai trò dẫn dắt mối quan hệ lành mạnh và bền vững giữa hai nước trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Trung Quốc sẽ giữ thái độ kiềm chế và tỉnh táo, cởi mở hơn và hợp tác vì lợi ích chung.

Phát biểu của Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn đã nhắc lại các bình luận trước đó của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất (CIIE 2018), rằng Bắc Kinh cam kết mở cửa hơn nữa, bất chấp các tranh cãi với Mỹ.

Những tháng gần đây, Bắc Kinh và Washington trả đũa lẫn nhau bằng cách liên tiếp áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của bên kia. Không bên nào chịu "xuống nước", khiến các tranh cãi thương mại này làm rung chuyển các thị trường tài chính và phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu.

Sự chú ý hiện đang hướng tới cuộc gặp dự kiến vào cuối tháng này giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis sẽ đón tiếp các quan chức Trung Quốc để tiến hành vòng đối thoại an ninh và ngoại giao cấp cao song phương vào ngày 9/11 tới tại Washington.

Tổng thống Trump đã dọa tiếp tục áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD nếu hai bên không thể đạt một thỏa thuận về thương mại./.

Bích Liên/TTXVN

 

Theo Bnews

largeer