Trung Quốc tuyên bố không ngồi yên nhìn Mỹ hạ bệ Huawei

Thứ ba, 21/05/2019, 10:54 AM

Trung Quốc tuyên bố không ngồi yên mà có thể trả đũa trừng phạt của Tổng thống Donald Trump với tập đoàn công nghệ Huawei.

Trung Quốc đang xem xét trả đũa các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Huawei. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đang xem xét trả đũa các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Huawei. Ảnh: Reuters

Giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Tổng thống Donald Trump tuần trước ký sắc lệnh hành pháp nhằm cấm các hoạt động kinh doanh của Huawei.

"Đây là hành vi sai lầm, vì vậy cần có phản ứng cần thiết" - tờ SCMP dẫn lời Đại sứ Trung Quốc Zhang Ming tại EU trả lời phỏng vấn tại Brussels hôm 20/5.

"Những lợi ích và quyền lợi hợp pháp của các công ty Trung Quốc đang bị phá hoại, do đó chính phủ Trung Quốc sẽ không ngồi yên" - ông Zhang Ming nói.

Tổng thống Donald Trump hôm 17/5 ký sắc lệnh hành pháp hạn chế Huawei và công ty viễn thông ZTE của Trung Quốc bán các thiết bị ở Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen và cấm cửa gã khổng lồ công nghệ này làm ăn với các công ty Mỹ.

Gọi những quyết định trên là "động cơ chính trị" và "lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu", Đại sứ Zhang nói "chính phủ Mỹ đang cố gắng hạ bệ Huawei thông qua các biện pháp hành chính".

Ông Zhang bổ sung rằng Trung Quốc "sẽ nỗ lực hết sức để có thể bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc", đồng thời "thúc giục Washington không lún sâu vào con đường sai lầm để tránh gây xáo trộn thêm cho quan hệ Mỹ-Trung".

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 20/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết đang chờ đợi những biện pháp trả đũa mà chính phủ Trung Quốc và các doanh nghiệp có thể đưa ra để chống lại những trừng phạt của Mỹ với Huawei.

Động thái của Mỹ diễn ra giữa lúc cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra căng thẳng. Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25%đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5, và Bắc Kinh sẽ áp thuế tương tự với 60 tỉ USD hàng hóa của Washington từ ngày 1/6.

"Mỹ liên tục gây thêm rắc rối cho các cuộc đàm phán thương mại, làm suy yếu động lực tích cực trong quá trình đàm phán khó khăn và tìm kiếm lợi ích bất hợp pháp thông qua bắt nạt và tống tiền" - Đại sứ Zhang cáo buộc.

Ông Zhang nói rằng Trung Quốc sẽ không lùi bước trước những chiến thuật như vậy, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại, cho biết Bắc Kinh đoàn kết với Châu Âu và các nước trên thế giới để bảo vệ hệ thống thương mại toàn cầu, và cho rằng Mỹ bị cô lập do hậu quả của chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ.

"Trung Quốc kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nếu Mỹ muốn chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng và chiến đấu một cách trung thực. Nói cách khác, quả bóng đang ở bên sân của Mỹ" - Đại sứ Zhang nói.

Nêu cao sự đoàn kết và quyết tâm, ông Zhang cũng nhấn mạnh đến nền văn minh lâu đời của Trung Hoa. "Chúng tôi đã gìn giữ được 5.000 năm, tại sao không thể gìn giữ thêm 5.000 nữa?" - ông Zhang nói.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Google ngừng hợp tác với Huawei để tuân thủ sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump.

Ngọc Vân

Theo laodong.vn

largeer