Trung Quốc xem xét dừng mua nợ Mỹ để 'trả đũa' Trump

Thứ bảy, 24/03/2018, 15:19 PM

Bắc Kinh tiếp tục đưa ra phương án đối chọi Washington. Cường quốc châu Á sẽ cân nhắc việc giảm mua trái phiếu Kho bạc Mỹ để đáp lại quyết định áp thuế của Tổng thống Donald Trump, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai cho biết.

Đại sứ Cui Tiankai thảo luận phản ứng của Trung Quốc trước quyết định từ chính quyền ông Trump (Nguồn: Bloomberg).

Đại sứ Cui Tiankai thảo luận phản ứng của Trung Quốc trước quyết định từ chính quyền ông Trump (Nguồn: Bloomberg).

Đây là điều Washington không hề mong muốn vì chỉ trong tuần tới Mỹ muốn bán 30 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 2 năm để tạo nguồn thu trong bối cảnh thâm hụt ngân sách đang tăng và ông Trump vừa cắt giảm thuế hồi tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ giảm việc mua nợ chính phủ để làm gọn bảng cân đối 4.400 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc là "chủ nợ" nước ngoài lớn nhất của Mỹ với 1.170 tỷ USD trái phiếu tính đến tháng 1, tương đương 19% lượng nắm giữ toàn cầu.

Thứ năm (22/3), vị Tổng thống công bố mức thuế 50 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc sau khi khẳng định đối thủ vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Ông cũng yêu cầu một kế hoạch nhằm ngăn chặn công ty Trung Quốc đầu tư vào Mỹ để bảo vệ công nghệ. Trung Quốc nhanh chóng đáp trả với mức thuế 3 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ.

Empty

Trang Hồ

Theo NDH

largeer