Trước phiên điều trần của Chủ tịch FED, đồng USD tăng, giá dầu thô giảm

Thứ ba, 17/07/2018, 19:59 PM

Trước phiên điều trần của chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED), Jerome Powell, nền kinh tế thế giới đã có những biến động. Đáng chú ý là đồng USD có dấu hiệu tăng nhẹ trong khi giá dầu thô thế giới giảm.

Ngày 17/7/2018, thị trường chứng khoán châu Á đã bị sụt giảm khi Libya quyết định mở cửa trở lại các cảng biển của họ (đồng nghĩa là quốc gia này sẽ đẩy mạnh quá trình xuất khẩu dầu). Trong bối cảnh Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED), Jerome Powell chuẩn bị có phiên điều trần trước quốc hội Mỹ về những vấn đề liên quan đến tốc độ tăng lãi suất của quốc gia này thì đồng đô la lại có dấu hiệu tăng giá trước những đồng tiền chủ chốt khác như euro hay bảng Anh.

Trước phiên điều trần của Chủ tịch FED, giá trị đồng USD có dấu hiệu tăng

Trước phiên điều trần của Chủ tịch FED, giá trị đồng USD có dấu hiệu tăng

Đêm qua (ngày 16/7), ở thị trường phố Wall, chỉ số Dow Jones tăng nhẹ: 0,2% nhưng chỉ số S&P 500 lại mất 0,1% khi cổ phiếu năng lượng bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của giá dầu thế giới. Chỉ số rộng nhất của MSCI đối với các cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản thấp hơn 0,1% sau 2 phiên tăng điểm.

Ngày 17/7, thị trường chứng khoán Australia giảm 0,3%, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,35% trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản lại tăng 0,3%. Theo ông Monji, nhìn chung thị trường chứng khoán thế giới khá ổn định trong thời gian gần đây. Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ đón cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ trong bối cảnh uy tín của tổng thống Donald Trump có chiều hướng gia tăng.

Ở thị trường tiền tệ, chỉ số của đồng USD so với 6 đơn vị tiền tệ lớn khác là khá bằng phẳng: ở mức 94,535. Chỉ số này đã giảm 0.25% vào hôm thứ Hai (16/7), bị đẩy lùi từ mức cao nhất trong vòng 2 tuần (95,241) và ngay trước phiên điều trần của chủ tịch FED, Jerome Powell trước quốc hội Mỹ.

Ông Powell sẽ điều trần về kinh tế và chính sách tiền tệ trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ vào ngày 17/7 và trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 18/7. Theo nhận định của các chuyên gia, trong phiên điều trần này, ông Powell có thể tái nhấn mạnh chính sách tiền tệ thắt chặt dần dần của FED.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED), Jerome Powell chuẩn bị có phiên điều trần trước quốc hội Mỹ

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED), Jerome Powell chuẩn bị có phiên điều trần trước quốc hội Mỹ

Đêm thứ Hai (16/7), sau khi tăng 0,25%, đồng euro vẫn ổn định ở mức 1 euro bằng 1,1710 USD. Đồng USD tăng nhẹ 0,1% so với đồng yên (112,37). Đồng đô la Australia giảm 0,1 phần trăm xuống còn 0,7413 so với USD. Dầu thô Brent giao sau tăng 0,3% lên 72,11 USD/thùng sau đợt giảm mạnh diễn ra hôm Chủ nhật vừa rồi. Dầu thô Mỹ đã tăng 0,05% lên 68,09 USD/thùng sau khi giảm 4,1% vào hôm thứ Hai (16/7/2018).

Ông Soichiro Monji, chuyên gia kinh tế cấp cao của tập đoàn Daiwa SB Investments của Nhật Bản, nhận định: “Giá dầu thô thế giới đã giảm sau một thời gian dài tăng đều đặn và hiện tại, một số điều chỉnh đã đạt ngưỡng. Điều này khiến nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng lớn hơn, lạm phát khó kiểm soát. Do đó, thị trường chứng khoán thế giới cũng sẽ bị hạn chế”.  

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế quý II của Trung Quốc cũng được cho là nguyên nhân ảnh hưởng đến giá dầu thế giới. Trong tháng 6, sản lượng nhà máy của quốc gia đông dân nhất thế giới bị suy giảm thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Bắc Kinh đang tập trung giải quyết các vấn đề nợ thuế còn tồn đọng và điều này khiến tốc độ phát triển chung của Trung Quốc bị chậm lại.

Giá dầu thô giảm hơn 4% vào hôm thứ Hai (16/7), dầu Brent kỳ hạn chạm mức thấp nhất trong 3 tháng qua, chỉ 71,52 USD/thùng khi các cảng Libya mở cửa trở lại. Những nhà kinh doanh thế giới bắt đầu để mắt đến nguồn cung cấp dầu tiềm năng đến từ Nga và một số quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác. Và theo các chuyên gia dự đoán, giá dầu thế giới sẽ còn tiếp tục giảm trong những ngày tới.

 Thế Anh

Theo NTD

largeer