Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, người Trung Quốc được kêu gọi ăn ít thịt lợn

Thứ tư, 06/02/2019, 11:52 AM

Khi Trung Quốc ăn mừng năm mới Kỷ Hợi (năm con Lợn) trong tuần này, các nhà vận động môi trường đang kêu gọi người dân trong nước ăn ít thịt lợn hơn và trợ giúp cứu lấy hành tinh.

  Các món ăn truyền thống Trung Quốc luôn gắn liền với thịt lợn.

Các món ăn truyền thống Trung Quốc luôn gắn liền với thịt lợn.

Theo Reuters, Trung Quốc hiện tiêu thụ nhiều thịt hơn bất kỳ quốc gia nào khác và chiếm một nửa lượng tiêu thụ thịt lợn của thế giới. Đây là thực phẩm mà họ sử dụng trong mọi món ăn, từ bánh bao cho đến lẩu.

Điều này cũng được cho là một phần tạo ra nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới - theo báo cáo của Tổ chức Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), trong đó vật nuôi là nguyên nhân gây ra khoảng 14,5% lượng khí thải toàn cầu.

Jen Leung, Giám đốc khí hậu Trung Quốc tại tổ chức từ thiện WildAid có trụ sở tại Mỹ cho biết, lượng phát thải của Trung Quốc có thể giảm gần 10% trong thập kỷ tới.

“Vì vậy, hãy thử ăn ít thịt lợn hơn để tôn vinh một năm Lợn khỏe mạnh”, cô nói.

Mười hai con vật tạo nên cung hoàng đạo truyền thống của Trung Quốc và tuần này là thời khắc đánh dấu bước chuyển từ năm con Chó sang năm con Lợn.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc sẽ kéo dài một tuần và đây được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong truyền thống của quốc gia tỷ dân, khi hàng triệu người xa quê sẽ trở về nhà quây quần cùng gia đình.

Nhiều nhà hàng có thực đơn đặc biệt để kỷ niệm ngày lễ được tổ chức bởi các cộng đồng Trung Quốc trên khắp thế giới, trong đó thịt lợn là món ăn chính.

Alvin Lee, giám đốc tiếp thị của Green Monday, một doanh nghiệp xã hội khuyến khích cuộc sống bền vững cho rằng, chúng ta không nên ăn cùng một con vật trong năm của chúng để mang lại may mắn - vì vậy năm Lợn không ăn thịt lợn.

“Quan trọng hơn, đó là để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm và giảm thiểu biến đổi khí hậu”, ông nói, đề cập đến một đợt dịch bùng phát gần đây ở các trang trại lợn ở Trung Quốc.

Trên mạng xã hội Weibo, nhóm bảo vệ động vật PETA đã phát động một chiến dịch nhằm tôn vinh loài động vật gần gũi với con người này với các hashtag #PigYearDontEatThem.

Jason Baker cho biết, ngành chăn nuôi chịu trách nhiệm cho nhiều khí thải nhà kính hơn tất cả các hệ thống giao thông của thế giới cộng lại.

Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn chế độ ăn uống vào năm 2016 khuyến nghị người dân giảm một nửa mức tiêu thụ thịt - một động thái được các nhà môi trường tán thành như một cách để cắt giảm khí thải nhà kính cũng như tăng cường sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết mọi người khó có thể từ bỏ món bánh bao nhân thịt lợn vốn được coi là tinh hoa ẩm thực ở Trung Quốc.

“Đây là một thử thách khá khó khăn vì về mặt văn hóa, có rất nhiều giá trị gắn liền với thịt”, theo ông Patrick Beau Damen, một chuyên gia về biến đổi khí hậu tại FAO ở Bangkok, cho biết.

“Nhưng một điều mà người tiêu dùng phải ghi nhớ là những lựa chọn về món ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường”, ông cảnh báo.

Quốc Vinh

Theo nguoiduatin

largeer