TS Trần Đình Thiên: Chậm thu phí không dừng do lợi ích riêng?

Thứ sáu, 01/12/2017, 15:53 PM

Việc thu phí không dừng tại sao lại lâu vậy? Phải chăng ở đây có yếu tố lợi ích riêng?

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc cùng tổ công tác của Thủ tướng với Bộ GTVT, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu phải quyết liệt chủ trương kêu gọi đầu tư vốn ngoài ngân sách, trong đó có hình thức BOT.

Thu phí không dừng được cho là có nhiều lợi ích, hạn chế tiêu cực. Ảnh minh họa

Thu phí không dừng được cho là có nhiều lợi ích, hạn chế tiêu cực. Ảnh minh họa

Tại đây, ông Dũng cũng có yêu cầu Bộ GTVT cần sớm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thu phí không dừng nhằm cắt giảm các thủ tục, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Về việc này, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS Trần Đình Thiên cho rằng, hệ thống quản lý giao thông phải được áp dụng bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến để giảm căng thăng trong quản lý, cũng như giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Thiên đặt câu hỏi: “Việc thu phí không dừng tại sao lại lâu vậy? Rõ ràng không phải do công nghệ, mà do chủ thể chưa muốn áp dụng. Phải chăng ở đây có yếu tố lợi ích riêng? Bộ GTVT nên đứng trên lập trường lợi ích quốc gia, có sự chỉ đạo kiên quyết”.

Trả lời trên báo Tiền phong, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ phủ nhận việc có "lợi ích riêng" và cho đây chỉ là sự “suy diễn”.

Vị này cho biết, việc triển khai thu phí không dừng đang được làm theo kế hoạch, chứ không phải là không làm. Đến hết năm 2018 mới “phủ sóng” toàn bộ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, Bộ đã chỉ đạo đến năm 2018, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải 100% thu phí không dừng, qua đó giảm thời gian lưu thông, đảm bảo sự khách quan, công khai, minh bạch.

“Doanh nghiệp BOT nào không thực hiện nghiêm, không đảm bảo lộ trình sẽ tạm dừng thu phí”, ông Thể khẳng định.

Tuy nhiên, theo đánh giá việc triển khai như vậy vẫn là quá chậm trễ. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ thẳng, sự chậm trễ trên là do các nhà BOT không muốn công khai minh bạch trong nguồn thu, bởi qua kiểm soát chặt chẽ mới thấy nhiều trạm thu phí thời gian vừa qua có nhiều sai sót, cụ thể là mà phần lớn các trạm thu phí khi bị giám sát thì mức thu lại tăng lên.

Theo An An - Báo Đất Việt

largeer