TTCK sẽ tăng trở lại quanh vùng 1.000 – 1.100 điểm vào cuối năm 2019

Thứ năm, 11/07/2019, 09:25 AM

Nửa cuối năm 2019, thị trường chứng khoán (TTCK) được dự báo là tích cực hơn so với nửa đầu năm khi mà các tổ chức quốc tế đánh giá cao khả năng hồi phục của kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam.

Diễn biến thị trường nửa đầu năm 2019

Kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2019 vẫn phát đi tín hiệu lạc quan. Những tín hiệu tích cực qua số liệu thống kê từ nền kinh tế vĩ mô Việt Nam như tăng trưởng GDP quý II/2019 tăng 6,71% so với cùng kỳ; khu vực công nghiệp và xây dựng có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất với 8,93% cùng kỳ; tổng số vốn FDI đăng ký 6 tháng đầu 2019 đạt 10,35 tỷ USD, giảm 36,3% so với cùng kỳ nhưng tổng vốn FDI thưc hiện đạt 9,1 tỷ, tăng 8,1% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến chế tạo là cấu phần chính thu hút vốn FDI vào Việt Nam.

TTCK Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt về điểm số khi hồi phục nhẹ từ mốc 890 điểm lên chạm ngưỡng 975 điểm giai đoạn đầu tháng 7 vừa qua. Mặc dù diễn biến của thị trường chung trong quý II điều chỉnh sideway là chủ yếu với thanh khoản chỉ đạt khoảng 3.500 tỷ đồng/phiên trên cả 2 sàn HSX, HNX. Thực tế cho thấy VN-Index đã 4 lần điều chỉnh về khu vực 940 – 950 điểm trước khi hồi phục trở lại vùng kháng cự mạnh 975 – 980 điểm. Quý II cũng là thời điểm mà các nhà đầu tư nội và nhà đầu tư nước ngoài giảm tỷ trọng giải ngân trên sàn, dòng tiền đứng ngoài thị trường là điều dễ hiểu khi thiếu vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ, ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa đi đến hồi kết hoặc căng thẳng giữ Mỹ và các nước đồng minh (Anh, Pháp,…) hay là mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đang ngày một xấu đi.

  Ảnh minh họa - nguồn Internet

  Ảnh minh họa - nguồn Internet

Dự báo TTCK 6 tháng cuối năm 2019

VN-Index đã tạo đáy vùng 940 - 945 điểm giai đoạn đầu tháng 7/2019 và bắt đầu xu thế hồi phục trong các tháng tiếp theo. Nửa cuối năm 2019 được dự báo là tích cực hơn so với nửa đầu năm khi mà các tổ chức quốc tế đánh giá cao khả năng hồi phục của kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam. Khối ngoại thường có giao dịch tích cực vào giai đoạn quý III và quý IV khi quá trình review và đảo danh mục diễn ra sôi động hơn. Diễn biến hạ lãi suất, tỷ giá giảm mạnh hay các chương trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng rất đáng chú ý và là cơ sở mà chúng tôi dự báo TTCK Việt Nam sẽ khởi sắc giai đoạn cuối năm.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index nhiều khả năng quay lại vùng điểm 1.000 – 1.100 điểm trong giai đoạn cuối 2019. Chiến lược đầu tư được khuyến cáo đó là mua và nắm giữ các cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu giá trị thuộc các nhóm ngành như thực phẩm, công nghệ, dệt may, điện, tiện ích và đặc biệt là dầu khí. Các cổ phiếu đáng chú ý: PPC, BWE, HNG, HVN, POW, PVS, GAS.

Tiêu chí đầu tư cổ phiếu – Yếu tố cổ tức

Yếu tố cổ tức trong phân tích cổ phiếu thường. Những cổ phiếu trả cổ tức cao hay lịch sử trả cổ tức thường xuyên là những cổ phiếu đáng được lưu tâm. Những doanh nghiệp có dòng tiền ổn định, chính sách trả cổ tức linh hoạt, lịch sử trả cổ tức đều đặn là những doanh nghiệp điển hình và là mục tiêu mua vào của các nhà đầu tư cẩn trọng. Những doanh nghiệp trả cổ tức tốt hiện nay như VNM, GAS, PVI, BVH, TV2 là những ví dụ điển hình.

    Minh Châu

Theo petrotimes.vn

largeer