Từ chàng trai quyết định nghỉ hưu năm 33 tuổi đến CEO công ty đối thủ của Alibaba

Thứ sáu, 15/03/2019, 14:35 PM

Trước khi trở thành CEO Pinduoduo, Colin Huang từng sáng lập một số startup khác và quyết định nghỉ hưu ở tuổi 33 vì lý do sức khỏe.

Theo bảng xếp hạng người giàu năm 2019 của Forbes, thế giới có 2.153 tỷ phú, trong đó có 195 gương mặt mới so với 2018. Người giàu nhất trong số tỷ phú mới năm nay là Colin Huang, nhà sáng lập và CEO công ty thương mại điện tử Pinduoduo. Huang sở hữu tài sản trị giá 13,5 tỷ USD, theo ghi nhận của Forbes.

Cựu nhân viên Google nghỉ hưu ở tuổi 33

Colin Huang sinh năm 1980 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Từ nhỏ, Huang thể hiện là một cậu bé thông minh và năm tuổi 12 đã được nhận vào trường Ngoại ngữ Hàng Châu có tiếng trong vùng. Ông tiếp tục theo học tại Đại học Chiết Giang rồi nhận học bổng thạc sĩ chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin (Mỹ).

Tại Wisconsin, giáo sư của Huang rất ấn tượng khả năng của cậu học trò Trung Quốc. Ông đã viết thư giới thiệu Huang cho những “gã khổng lồ” công nghệ lớn nhất khi đó là Oracle, Microsoft và IBM. Huang nhận được lời mời làm việc từ cả 3 công ty này, nhưng ông từ chối tất cả và sau đó vào làm việc tại Google từ năm 2004 với vai trò kỹ sư phần mềm và quản lý dự án.

Sau 2 năm làm việc tại thung lũng Silicon, Huang trở về quê hương khi Google bắt đầu muốn tiến vào thị trường này giữa sự kiểm duyệt khắt khe từ chính phủ sở tại cũng như sự kìm kẹp của đối thủ Baidu.

Huang cảm thấy mệt mỏi với việc liên tục bay qua bay lại giữa Trung Quốc và thung lũng Silicon – nơi ông thuyết trình lại cả những vấn đề nhỏ nhất cho hai nhà sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page. Huang quyết định nghỉ việc sau một lần phải bay về tận Mỹ để trình bày về quyết định thay đổi màu chữ và kích thước các ký tự tiếng Hoa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Colin Huang. Ảnh: Bloomberg.

Colin Huang. Ảnh: Bloomberg.

Năm 2007, Huang thành lập công ty đầu tiên của mình, một trang web thương mại điện tử có tên Ouku.com chuyên bán điện thoại di động và hàng điện tử tiêu dùng. Ba năm sau, Huang bán lại Ouku và thành lập Leqi - công cụ giúp các doanh nghiệp tiếp thị dịch vụ lên các trang như Taobao hay JD.com. Huang cũng tham gia vào một công ty game cung cấp các trò chơi nhập vai trên WeChat.

Một thời gian sau, Huang mắc chứng viêm tai và mất ngủ. Ông ngừng làm việc và quyết định nghỉ hưu khi mới 33 tuổi. “Ở nhà vài tháng, tôi bắt đầu sinh lười. Vì vậy, tôi quyết định dành nhiều thời gian suy nghĩ về những thứ mình nên làm tiếp theo”, Huang chia sẻ.

Đối thủ của Alibaba

Năm 2015, Huang một lần nữa khởi nghiệp khi sáng lập và đảm nhiệm vị trí CEO của Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm từ hàng hóa tiêu dùng đến thiết bị gia dụng.

Pinduoduo áp dụng mô hình kinh doanh mua hàng theo nhóm giống như Groupon của Mỹ. Điều đặc biệt là trang web này cho phép người mua sắm chia sẻ sản phẩm trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc, như WeChat của Tencent, để được giảm giá nhiều hơn.

Ví dụ: nếu mọi người tìm thấy những gì họ muốn mua trên Pinduoduo và mời đủ bạn bè của WeChat thành một nhóm mua hàng, họ có thể được giảm giá tới 90%. Ưu đãi này áp dụng cho mọi thứ từ chiếc áo thun 1 USD đến chiếc smartphone giá 80 USD. Để khuyến khích người dùng chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội, Pinduoduo thậm chí còn cung cấp các ưu đãi tiền mặt và sản phẩm miễn phí cho khách hàng trung thành nhất của công ty.

Trong khi những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt tại các đô thị lớn, Pinduoduo chọn thị trường ít được chú ý hơn: đó là những thành phố và thị trấn nơi có nhiều người thu nhập thấp.

Với chiến lược phát triển khôn ngoan của Huang, Pinduoduo được nhiều công ty lớn đầu tư, trong đó có Tencent. Chỉ trong vòng 2 năm, startup này đã trở thành một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và là đối thủ “đáng gờm” của Alibaba.

Năm 2018, số người mua sắm sử dụng ứng dụng Pinduoduo ít nhất một lần tăng 71% so với 2017, lên mức 418,5 triệu người. Tính đến cuối năm ngoái, ứng dụng có khoảng 3,6 triệu người bán hàng, tăng từ 1 triệu người vào tháng 3 cùng năm.

Tháng 7/2018, Pinduoduo chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. Giá cổ phiếu Pinduoduo tăng tới 44% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán New York. Đóng phiên, cổ phiếu này đứng ở mức giá 26,7 USD, đưa vốn hóa của Pinduoduo lên gần 30 tỷ USD. Thương vụ thành công giúp Huang vào top 100 người giàu nhất thế giới và giàu thứ 12 tại Trung Quốc.

 Linh Lam/Theo Bloomberg, SCMP, Forbes

Theo ndh.vn

largeer