Từ ngày 1-7-2018, Việt Nam tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Châu Âu

Thứ sáu, 29/06/2018, 10:30 AM

Vào tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký văn bản đồng ý tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Châu Âu (gồm Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Italy) từ 1-7-2018 kéo dài trong 3 năm.

Đây là lần thứ 3, chính sách này được gia hạn và gia hạn với thời gian lâu nhất (3 năm). Vào 1-7-2015, Việt Nam lần đầu tiên miễn visa cho du khách 5 nước nêu trên.

Theo đó, công dân các nước này khi nhập cảnh Việt Nam không phải xin thị thực với thời hạn tạm trú 15 ngày, áp dụng từ ngày 1-7 đến hết ngày 30-6-2016.

Chính sách thông thoáng về visa, việc quảng bá tốt du lịch đã góp phần giúp Việt Nam liên tục giữ được mức tăng trưởng khách quốc tế đạt xấp xỉ 30%

Chính sách thông thoáng về visa, việc quảng bá tốt du lịch đã góp phần giúp Việt Nam liên tục giữ được mức tăng trưởng khách quốc tế đạt xấp xỉ 30%

Sau đó, chính sách này tiếp tục được gia hạn 2 lần mỗi lần trong 1 năm (2017 và 2018).

Trước thời điểm chính sách miễn visa hết hạn vào 30-6-2018, hồi tháng 3-2018, Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã có bức thư gửi tới Thủ tướng về những đề xuất chính sách miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế tới Việt Nam.

Theo phân tích của Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam, năm 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã công bố Việt Nam xếp hạng 116/136 quốc gia và đạt 17/100 điểm khi đo lường các yêu cầu về thị thực.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ hạng thấp nhất với chỉ 24 quốc gia được miễn thị thực ngoại trừ Campuchia, Lào và Myanma. Ba nước này đã phát triển hệ thống cấp thị thực tại cửa khẩu rất hiệu quả là hầu như mọi người có thể đến và nhận thị thực trong vòng 5 phút.

Ngoài ra, trong khi khách du lịch thường được miễn thị thực trong vòng 30 ngày thì Việt Nam chủ yếu miễn thị thực cho khách du lịch chỉ trong 15 ngày và không cho phép khách đã được miễn thị thực quay trở lại trong vòng 30 ngày.

Với việc mở rộng diện miễn thị thực với một số nước như: Canada, Úc, New Zealand, Thụy Sĩ, Hà Lan và Bỉ, Việt Nam có thể hưởng lợi đáng kể như với việc tạo thuận lợi cho cấp thị thực sẽ tăng số lượng khách đến khoảng 8-10% thì doanh thu trực tiếp tăng thêm 100 triệu đô la Mỹ - cao hơn rất nhiều so với số tiền phí thị thực thất thu là 17 triệu đô la Mỹ.

Một điều đáng lưu ý nữa là nền kinh tế có thể hưởng lợi gấp 3 lần từ doanh thu trực tiếp từ du lịch vì thế nước ta sẽ có lợi nhiều hơn với chính sách miễn thị thực này. Năm 2016 tổng lượng khách từ năm quốc gia Tây Âu đạt gần 781.000 khách, tăng khoảng 124.000 khách, tương ứng tăng 19% so với năm trước đó.

Mỗi khách chi tiêu ở Việt Nam trên 1.300 USD thì tổng số tiền thu được từ 124.000 khách tăng thêm là trên 160 triệu USD. Trong khi số tiền giảm thu từ phí visa của 781.000 khách này là chưa đến 20 triệu USD. Điều này có nghĩa nguồn thu tăng thêm từ việc miễn thị thực cao hơn so với việc giảm thu phí visa 25 USD/khách.

Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cùng các Bộ Ngoại giao, Công an, Quốc phòng cũng đã đề xuất lên Chính phủ về việc tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Châu Âu. Sau khi nghe ý kiến của các Bộ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tiếp tục miễn visa cho 5 nước Châu Âu, bắt đầu từ ngày 1-7-2018 và nâng thời hạn miễn cấp thị thực từ 1 lên 3 năm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, chính sách thông thoáng về visa, việc quảng bá tốt du lịch đã góp phần giúp Việt Nam liên tục giữ được mức tăng trưởng khách quốc tế đạt xấp xỉ 30%.

Ngoài ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, không chỉ liên quan tới việc nâng thời hạn miễn câp thị thực cho công dân 5 nước châu Âu, việc cải thiện các chính sách khác về cấp visa đã mang lại những kết quả đáng khích lệ.

“Chúng ta không để cho khách quốc tế phải đến gặp trực tiếp các cơ quan ở nước ngoài, ở cửa khẩu. Khách nước ngoài dù ở bất cứ nơi nào cũng có thể đăng ký cấp visa. Sự cải cách này nhằm đem lại sự thuận tiện cho khách du lịch, giúp chúng ta có lượng khách rất tốt”- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói thêm.

Xuân Thanh

Theo phapluatxahoi

largeer