Từ vụ cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy bị phạt 200.000 đồng: Lại chuyện “cháy nhà lộ ra... nhiều thứ”

Thứ năm, 21/03/2019, 10:02 AM

Các chuyên gia cho rằng, pháp luật hiện hành đang có những lỗ hổng lớn trong việc xử lý hành vi quấy rối tình dục, xâm hại tình dục... để người phạm tội có cơ hội “lách” luật.

Empty

Cưỡng hôn bị phạt nhẹ bằng 1/10 lần tiểu tiện bậy

Sự việc nữ sinh của một trường đại học đóng trên địa bàn Hà Nội bị nam thanh niên tên Đoàn Mạnh Hùng (SN 1982, quê ở Hải Phòng) sàm sỡ ngay trong thang máy khu chung cư nhưng chỉ bị phạt 200.000 đồng khiến dư luận bức xúc. Điều đáng nói trước đó người đàn ông này đã 2 lần hẹn đến xin lỗi nhưng đều không có mặt, thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Trò chuyện với PV Báo Gia đình & Xã hội, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng với hành vi này của Đoàn Mạnh Hùng, các cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm. Thế nhưng, luật pháp đã có những kẽ hở để những “yêu râu xanh” có cơ hội thoát tội. Quan điểm của Hội là sẽ kiến nghị điều chỉnh bổ sung một số nhóm hành vi vào luật hình sự.

Theo bà Hồng, trong nhiều trường hợp ở nhiều địa phương khác nhau, nhiều khi có những trường hợp quấy rối tình dục hay “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” nhưng cơ quan chức năng sở tại lại xử lý những tội danh không đúng chuẩn. Phải khi Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam hay các cơ quan khác gửi văn bản đề nghị, đốc thúc thì cơ quan chức năng mới xem xét thay đổi tội danh hoặc khởi tố vụ án.

Bàn về tính pháp lý, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, việc xử phạt Đoàn Mạnh Hùng 200.000 đồng là không tương xứng với hành vi. Từ đây cho thấy hiện đang thiếu cơ sở luật pháp để xử lý những trường hợp đặc thù này. Pháp luật đang “nhốt chung” việc xử phạt các hành vi theo điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, dẫn đến nhìn tổng thể sẽ thấy các mức phạt là phù hợp với hầu hết các hành vi nhưng đối với hành vi này lại chưa phù hợp. Điển hình với hành vi như tiểu tiện bừa bãi có thể bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng, cao gấp 10 lần hành vi sàm sỡ của người đàn ông này.

Cần luật hóa quy định hành vi quấy rối tình dục

    Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan đề xuất luật hóa quy định về hành vi quấy rối tình dục, dâm ô để ngăn chặn “yêu râu xanh”.Ảnh: TL

Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan đề xuất luật hóa quy định về hành vi quấy rối tình dục, dâm ô để ngăn chặn “yêu râu xanh”.Ảnh: TL

Trao đổi về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần luật hóa quy định về hành vi quấy rối tình dục, dâm ô để giúp cho cơ quan thực thi pháp luật áp dụng một cách thống nhất và hiệu quả là cần thiết.

“Thực tế, đã có nhiều trường hợp là hành vi cố tình dâm ô đối với phụ nữ và trẻ em nhưng do pháp luật quy định không rõ, nên những đối tượng dễ dàng chối bỏ hành vi, không thừa nhận. So với luật pháp các nước trên thế giới, ở Việt Nam, do chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định rõ ràng về mức độ những hành vi này. Chính điều đó cũng khiến nổ ra tranh cãi mỗi khi phát sinh những sự việc tương tự. Đơn cử như vụ nữ sinh bị sàm sỡ trong thang máy chung cư, nếu bây giờ, một người đàn ông ra đường, tự nhiên nhìn thấy một cô gái rất xinh đẹp, quyến rũ, vô tư tiếp cận để véo má, sờ mông, cưỡng hôn thì có chấp nhận được không? Như thế là vi phạm rồi, phải xử lý mạnh hơn”, bà Đỗ Thị Lan phân tích.

Bà Đỗ Thị Lan cho biết thêm: “Hơn nữa, chế tài xử phạt hiện nay vẫn còn rất nhẹ, chưa nghiêm khắc và chưa đủ sức răn đe. Theo tôi, phải quy định chịu trách nhiệm hành sự đối với những trường hợp hành vi cố tình dâm ô, quấy rối tình dục để răn đe, làm gương, giảm và ngăn chặn những tệ nạn tương tự trong xã hội.

Quấy rối tình dục, dâm ô là hành vi nguy hiểm cho xã hội không chỉ đáng lên án về mặt đạo đức mà cần phải bị trừng trị về pháp luật mới thỏa đáng. Hơn thế nữa, những hành vi đó là tiền đề để người phạm tội nảy sinh và thực hiện các hành vi xâm hại tình dục mức độ cao hơn, cần phải được sớm ngăn chặn”.

 Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ: Khung xử phạt đối với tội quấy rối tình dục ở Việt Nam hiện quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Bà Phạm Thị Minh Hiền nhấn mạnh: “Pháp luật là để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền trẻ em... khi chúng ta có nhận thức đúng đắn và quan điểm thống nhất về công cụ này. Riêng trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em, nếu làm không khéo và chắc chắn thì khoảng trống của pháp luật sẽ rất dễ trở thành cạm bẫy, khoét sâu thêm nỗi đau của những số phận nghiệt ngã, là nạn nhân của nạn xâm hại tình dục trẻ em”.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra các hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm quấy rối tình dục. Tại Mỹ, mỗi bang đều có những luật lệ riêng về quấy rối tình dục. Chẳng hạn như những kẻ phạm phải tội danh này tại bang California có thể phải ngồi tù từ 24 cho tới 48 tháng và nộp phạt lên tới 10.000USD (hơn 230 triệu đồng). Trong khi đó, ở New York, mức phạt tối thiểu dành cho tội phạm quấy rối tình dục là một năm tù và tối đa là 7 năm tù.

Các hành vi bị coi là quấy rối tình dục ở Mỹ bao gồm: Nói bóng gió về tình dục nhiều lần; gửi thư từ và hình vẽ mang tính chất gợi dục; đề nghị quan hệ tình dục hoặc hăm dọa liên tục gây phiền hà người khác; trưng bày tranh ảnh, lịch khiêu dâm hay tài liệu tình dục ở nơi làm việc; các hành vi mang tính chất gợi dục như vuốt ve, hôn và đụng chạm cơ thể người khác mà không được sự đồng ý...

Đạo luật chống quấy rối tình dục năm 1995 của Philippines quy định, những người phạm tội quấy rối tình dục ở nơi công sở hoặc các cơ sở giáo dục sẽ bị ngồi tù đến 6 tháng. Quấy rối tình dục ở Anh được định nghĩa là một sự xúc phạm đối với một cá nhân hoặc cố ý chạm vào người khác mà không được sự cho phép của họ. Bất cứ dạng tiếp xúc tình dục nào đi ngược lại với nguyện vọng của nạn nhân đều được coi là quấy rối tình dục. Những người phạm tội quấy rối tình dục tại Anh có thể đối mặt với hình phạt lên tới 10 năm tù.

Nhật Tân

Theo giadinh.net.vn

largeer