Tỷ phú "vô gia cư" dạy doanh nhân Việt làm giàu

Thứ tư, 23/05/2018, 09:48 AM

“Khi các bạn tìm ra một sản phẩm có tính giải pháp cho người sử dụng, công việc kinh doanh của bạn sẽ lâu bền hơn. Tuy nhiên, giải pháp đó cần phải mới mẻ, khác biệt, tối ưu hóa về thời gian và chi phí”.

Đó là chia sẻ của tỷ phú Neil Patel tại Hội nghị Success Conference & Expo Asia 2018 đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Đây được coi là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về Marketing, Kinh doanh và Thương mại điện tử tại châu Á với sự góp mặt của khoảng 3.500 người, trong đó phần lớn là tỷ phú, doanh nhân và chuyên gia hàng đầu trên thế giới cũng như Việt Nam.

Thành công nằm ở sản phẩm

Với chủ đề “Bí quyết xây dựng doanh nghiệp triệu đô”, Neil Patel, người được mệnh danh là tỷ phú “vô gia cư” (không nhà cửa, không xe cộ...) với thành tích là nhà sáng lập của 3 doanh nghiệp hàng trăm triệu USD đã chia sẻ nhiều điều thú vị xoanh quanh công việc khởi nghiệp và cách xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững.

https://image2.tienphong.vn/w665/Uploaded/2018/dekxxqeiox/2018_05_22/anh_2_wzhl.png

https://image2.tienphong.vn/w665/Uploaded/2018/dekxxqeiox/2018_05_22/anh_2_wzhl.png

Theo Neil Patel, doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh hay Marketing chỉ cần tập trung vào một sản phẩm hay một công việc. “Chìa khoá thành công có xu hướng là làm bất cứ điều gì bạn giỏi nhất. Chỉ cần tập trung vào điều đó. Doanh nghiệp cũng vậy, tập trung vào và một sản phẩm mà họ tốt nhất, sau đó phát triển dần và nâng tầm lên” .

Neil Patel cho rằng, đa số mọi người đều cố gắng để làm những việc khác nhau. Điều này dẫn tới việc mất thời gian và cuối cùng trở thành người mỗi thứ biết một tý và không thực sự mạnh cái gì.

Cũng theo vị tỷ phú này, các doanh nghiệp kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực gì thì yếu tố sản phẩm vẫn là chìa khóa quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp.

“Khi các bạn tìm ra một sản phẩm có tính giải pháp cho người sử dụng, công việc kinh doanh của bạn sẽ lâu bền hơn. Tuy nhiên, giải pháp đó cần phải mới mẻ, khác biệt, tối ưu hóa về thời gian và chi phí”, Neil Patel nói.

Đối với những Start up có nguồn vốn hạn chế, vị tỷ phú người Anh cho rằng, vốn không phải là vấn đề đáng lo nhất. “Không cần nhiều vốn vẫn có thể th ành công. Chúng ta đừng nghĩ những doanh nghiệp nào nhiều vốn nhất sẽ là doanh nghiệp thành công nhất. Đó là suy nghĩ đã quá lỗi thời. Chỉ có tư duy sáng tạo mới quyết định đến sự thành công và khác biệt của doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, theo Neil Patel, các Start up lại phải quay trở về câu hỏi sản phẩm của họ đã thực sự chất lượng hay chưa và sẽ giải quyết được vấn đề gì cho mọi người

Doanh nghiệp phải thấu cảm

Hội nghị thu hút được rất nhiều tỷ phú, doanh nhân, giới marketing trong nước và thế giới

Hội nghị thu hút được rất nhiều tỷ phú, doanh nhân, giới marketing trong nước và thế giới

Đồng quan điểm trên, Shark Tank Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho rằng, sản phẩm mang tính giải pháp sẽ là con đường dẫn các doanh nghiệp đến thành công. Tuy nhiên, nữ doanh nhân này cho biết, hầu hết các Start up hiện nay thường có các giải pháp na ná nhau do có cùng cách thức suy luận.

“Những nhà sáng lập doanh nghiệp thường tìm ra giải pháp thông qua truyền thông phản ánh, hoặc chính họ là người trải nghiệm. Nhưng yếu tố nào sẽ quyết định mô hình kinh doanh của doanh nghiệp này trở nên khác biệt với doanh nghiệp khác?”, bà Phi đặt câu hỏi.

Theo vị nữ doanh nhân này, yếu tố tiên quyết của tính giải pháp nằm ở sự thấu cảm. Nếu sản phẩm có tính giải pháp,mà không có sự thấu cảm, chưa chắc đã thành công. Chẳng hạn như bác sĩ, đều là người chữa bệnh.. Tuy nhiên, ai hiểu được nỗi đau của bệnh nhân, người đó mới thực sự chiếm trọn được tình cảm của họ. 

“Đối với doanh nghiệp, thấu cảm được cộng đồng đang cần điều gì rồi tập trung vào vào giải quyết đó thì mới thực sự là một mô hình phát triển bền vững”.

Dương Hưng

Theo Tiền phong

largeer