U22 Việt Nam đã chơi tốt hơn

Thứ tư, 20/02/2019, 10:27 AM

Thắng đậm U22 Timor Leste 4-0 để sớm vào bán kết Giải U22 Đông Nam Á 2019, U22 Việt Nam và HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã cho thấy sự cố gắng và thích nghi với mặt sân cỏ nhân tạo

So với trận thắng 2-1 trước U22 Philippines trước đó 2 ngày, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã có những thay đổi đáng kể về chiến thuật cũng như con người. Trong đội hình ra sân ở trận gặp U22 Timor Leste, ông đã thay 6 vị trí, góp phần mang lại chiến thắng ấn tượng 4-0 để U22 Việt Nam giành vé vào vòng bán kết trước 1 lượt trận.

Ngay từ đầu khi cùng U22 Việt Nam sang Campuchia, nhà cầm quân người Gia Lai đã bị dư luận hoài nghi về việc được VFF trao quyền dẫn dắt đội bóng được xem là để chuẩn bị cho 2 kỳ SEA Games 2019 và 2021. Nhiều người đều nghĩ nếu như đội tuyển quốc gia, U23 và đội Olympic do HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo dẫn dắt thì các tuyến trẻ hơn sẽ do HLV Hoàng Anh Tuấn đảm trách. Đơn giản bởi HLV người Khánh Hòa đã làm rất tốt với lứa U19 Việt Nam từng giành vé dự World Cup U20 năm 2017, sau đó ông tiếp tục công việc cùng thế hệ U20 gồm Quang Hải, Đức Chinh, Văn Hậu, Tiến Dũng...

Danh Trung (phải) ghi 2 bàn giúp U22 Việt Nam toàn thắng sau 2 lượt trận, sớm giành suất vào bán kết Ảnh: Như Huy

Danh Trung (phải) ghi 2 bàn giúp U22 Việt Nam toàn thắng sau 2 lượt trận, sớm giành suất vào bán kết Ảnh: Như Huy

Chính vì vậy, khi VFF thông báo HLV Nguyễn Quốc Tuấn mới là người tiếp quản U22 Việt Nam, vốn nòng cốt là các cầu thủ U19 của các lò đào tạo HAGL, Viettel, Hà Nội, PVF..., nhiều người lo lắng cho đội bóng sắp tới sẽ được giao cho HLV Park Hang-seo dẫn dắt dự SEA Games 2019. Sau màn trình diễn ở trận khai mạc, khi U22 Việt Nam rất vất vả mới lội ngược dòng thắng Philippines 2-1, HLV Nguyễn Quốc Tuấn nhanh chóng trở thành đề tài được mổ xẻ khi giới chuyên môn cho rằng lối chơi tấn công bóng bổng từ hai biên mà ông áp dụng đơn điệu và thiếu hiệu quả.

Tuy nhiên, với những đổi thay ở trận thắng U22 Timor Leste, rõ ràng HLV Nguyễn Quốc Tuấn đang theo đuổi nhiều thử nghiệm, cả về con người lẫn chiến thuật. Ở trận đấu này, ông Tuấn cũng xếp hai tiền vệ phòng ngự trong sơ đồ 4-2-3-1 là Thanh Sơn và Tiến Dụng thay vì 4-1-4-1 với một mình Thanh Sơn đá tiền vệ "mỏ neo" như trận đấu trước đó. Đáng chú ý, hai cầu thủ ghi bàn sau khi được đưa vào sân từ băng ghế dự bị ở trận trước là Danh Trung và Minh Bình cũng đá chính.

Những thay đổi đó giúp U22 Việt Nam chơi đa dạng hơn, tuyến giữa kiểm soát được bóng nhiều hơn, có nhiều phương án tấn công hơn. Bàn thắng của Trần Danh Trung ở phút 40 đã giúp U22 Việt Nam thoải mái tâm lý, từ đó đội liên tiếp ghi 3 bàn trong khoảng 20 phút cuối trận.

Chiến thắng "4 sao" giúp U22 Việt Nam tiếp tục xếp trên U22 Thái Lan (thắng U22 Philippines 3-0) ở bảng A nhờ hơn hiệu số phụ. Cùng toàn thắng sau 2 trận, U22 Việt Nam đã cùng U22 Thái Lan giành 2 vé của bảng A vào bán kết. Trận đấu giữa 2 đội ở lượt cuối vào ngày 21-2 có ý nghĩa xác định ngôi đầu bảng. 

Thủ tướng tiếp HLV Park Hang-seo

Chiều 19-2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam, ông Park Hang-seo và phu nhân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng HLV Park Hang-seo đem đến niềm vui to lớn cho người dân Việt Nam đối với bóng đá; đánh giá ông là cầu nối quan trọng cho quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Thủ tướng nêu rõ việc đón tiếp hôm nay thể hiện tình cảm trân trọng, sự cảm ơn của Chính phủ, Thủ tướng đối với đóng góp của ông Park Hang-seo thời gian qua cho bóng đá Việt Nam. Thủ tướng tin tưởng HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục có những đóng góp để bóng đá Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thủ tướng cho biết sẽ bố trí thời gian cùng với VFF trực tiếp gặp, lắng nghe ý kiến của HLV Park Hang-seo; yêu cầu các bộ, ngành liên quan có những hình thức khen thưởng để động viên đội tuyển kịp thời; mong VFF kịp thời báo cáo mọi kiến nghị của vị HLV này.

T.Dũng

Anh Dũng

Theo nld.com.vn

largeer