U23 Việt Nam, cởi bỏ áp lực, để thật sự thăng hoa

Thứ ba, 23/01/2018, 19:05 PM

15h chiều nay, U23 Việt Nam sẽ đấu với U23 Qatar, một đối thủ cực mạnh đến từ Tây Á. Vào đến bán kết thì ai cũng như ai và dĩ nhiên, rất nhiều người dân Việt Nam mong đội tuyển sẽ chiến thắng để lần đầu vào chung kết. Nhưng muốn chiến thắng, trước hết phải thật thăng hoa…

 Gọi tên “phòng ngự - phản công”

Phải đến khi HLV Park Hang Seo thành công với lối chơi phòng ngự chủ động, ban bật nhỏ và phản công đúng lúc, giới chuyên môn và người hâm mộ mới ngỡ ngàng nhận ra, chỉ dấu của thành công cho bóng đá Việt là “phòng ngự - phản công”. Không nhiều người nhận ra rằng, cái lối chơi ấy đã định hình rất lâu trong đội tuyển, và dấu ấn thành công đầu tiên phải kể đến HLV Henrique Calisto, “phù thủy” đã gắn với chức vô địch AFF Cup của đội tuyển Việt Nam vừa tròn 10 năm trước.

Bây giờ, người ta lại lấy từ kiên nhẫn ra để nói về cách sử dụng HLV của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Nếu như VFF thật sự kiên nhẫn, thì thành công đã đến từ thời HLV người Nhật Toshiya Miura. Tiếc là ông Miura quá thẳng, và quá “xù xì” trong mắt một số người.

Nhờ lối chơi và phân phối sức phù hợp, U23 Việt Nam đang bay cao. Ảnh: 24h.com

Nhờ lối chơi và phân phối sức phù hợp, U23 Việt Nam đang bay cao. Ảnh: 24h.com

Để rồi, bỏ lại sau lưng những thất bại, U23 VN đang “rửa mặt” cho cả dân tộc. Cái lối chơi mà HLV Park áp dụng cho đội tuyển, không hề mới, nhưng nó phù hợp và hiện đại. Tất cả các HLV giỏi chiến thuật hàng đầu thế giới đều xây dựng đội bóng từ hàng phòng ngự. Pep Guardiola, HLV gắn liền với Barcelona huyền thoại và hiện tại là thành công của Manchester City đã chứng minh điều đó.

Đừng hiểu phòng ngự phản công là một lối chơi tử thủ, thụ động. Kỳ thực nó rất chủ động. Chủ động phòng ngự, chủ động xây dựng lối chơi và chủ động trong mỗi pha bóng. Có như thế, vai trò của những Công Phượng, Xuân Trường mới phát huy đúng lúc đúng chỗ, chứ không phải cái lối chơi tấn công nửa vời mà U19 Việt Nam giai đoạn 2013-2014 từng áp dụng để rồi hụt hơi những phút cuối.

Kết hợp một lứa cầu thủ phù hợp nhất ở mỗi vị trí, đảm bảo thể lực và cầu thủ nào vào sân cũng lên đồng, công của HLV Park không ít. Nhưng cũng phải kể đến GĐKT của bóng đá Việt, Jurgen Gede. Chính người thầy đến từ nền bóng đá tiên tiến của Đức đã phần nào cấu trúc được bộ khung cho đội tuyển và tư vấn rất nhiều cho HLV người Hàn Quốc. Dưới tay bộ đôi Park – Gede, một Bùi Tiến Dũng chắc chắn trong khung gỗ, một Duy Mạnh chững chạc ở hàng thủ 3 người dù trước đó chỉ quen đá tiền vệ phòng ngự, một Quang Hải lắt léo, khó lường và một “kép phụ” Phan Văn Đức “đá chết bỏ” mỗi khi được vào sân là minh chứng rõ ràng nhất. Nhờ đó, một U23 Việt Nam phân phối sức hợp lý, tinh thần ngút trời đã bay thật cao trên bầu trời bóng đá châu lục.

Sẽ là cái kết đẹp của câu chuyện cổ tích?

Vào được vòng bán kết, nghiễm nhiên trở thành 1 trong 4 đội bóng mạnh nhất châu lục đã là một thành công vượt bậc của những chàng trai áo đỏ. Cho dù kết quả chiều nay thế nào, họ cũng đã là niềm tự hào của dân tộc, là niềm vui le lói sau những nốt nhạc trầm buồn của bóng đá Việt thời gian qua.

Gặp một U23 Qatar có thể coi là mạnh nhất Tây Á, với bộ khung được xây dựng và quy hoạch cho VCK World Cup 2022 do chính họ đăng cai, thật sự mà nói, U23 Việt Nam không có nhiều cửa thắng. Tuy vậy, trong bóng đá, không ai nói trước được gì và chắc chắn một điều rằng, thầy trò HLV Park đã chuẩn bị tốt nhất có thể cho một đối thủ mà chúng ta biết rằng không hề dễ chơi.

Nhất là khi đối thủ đó là “sân sau” của Barcelona, là nơi mà “gã khổng lồ xứ Catalunya” xây dựng học viện và gửi vào đó những hạt mầm trẻ khắp thế giới. Biết đâu đối thủ chiều nay của chúng ta, sau này sẽ lại là Messi thứ hai của thế giới?

Dù kết quả như thế nào, U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á năm nay sẽ là những cái tên khó phai trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Ảnh: Thethaovanhoa

Dù kết quả như thế nào, U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á năm nay sẽ là những cái tên khó phai trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Ảnh: Thethaovanhoa

Dĩ nhiên người hâm mộ cả nước vẫn mong chờ những đứa con cưng viết tiếp câu chuyện cổ tích của dân tộc, một dân tộc bé nhỏ bước ra thế giới với sức mạnh tinh thần lớn lao nhất. Nhưng để câu chuyện cổ tích ấy tiếp tục, trước hết phải cởi bỏ được áp lực cho các cầu thủ trẻ, để họ vào sân, như thể hôm nay là ngày cuối cùng.

Dù gì đi nữa, chúng ta vẫn còn trận chiều nay và một trận đấu nữa (tranh hạng ba hoặc chung kết) trước khi chia tay giải đấu đẹp trên đất Trung Quốc. Cho dù câu chuyện cổ tích mang tên U23 Việt Nam kết thúc như thế nào thì toàn thể dân Việt đều có thể tự hào, vỗ ngực xưng tên với bạn bè quốc tế.

Và xa hơn nữa, chúng ta phải làm sao để những thành công như thế này của bóng đá Việt không chỉ là “chuyện cổ tích” nữa, không chỉ là ánh sáng le lói trên bầu trời mùa đông ảm đạm nữa. Bức tranh bóng đá Việt mà người hâm mộ muốn xem, phải có những gam màu tươi sáng nhất, từ những đường cọ chuẩn chỉnh nhất. Và viễn cảnh ấy có lẽ còn rất xa, nhưng ta có thể nhìn vào thành công của U23 Việt Nam mà hy vọng.

Chúc các chàng trai áo đỏ may mắn, chúc thầy trò HLV Park Hang Seo tiếp tục được cuộc hành trình kỳ vĩ của mình, chiều nay, cả dân tộc sẽ hướng về U23.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer