Uber sẽ bán bộ phận kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab

Chủ nhật, 18/02/2018, 06:51 AM

Uber hiện đang chuẩn bị bán toàn bộ mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á cho Grab, để đổi lại quyền sở hữu lượng lớn cổ phần của đối tác Singapore này.

36

Hiện tại, Grab đang cung cấp dịch vụ xe ô tô, mô tô cá nhân, taxi và dịch vụ chia sẻ xe tới hơn 100 đô thị trên khắp Đông Nam Á, với hơn 95% thị phần dịch vụ gọi xe. Đây là thông tin được chính hãng này đưa ra khi công bố kế hoạch kêu gọi hơn 2,5 tỷ USD vốn Softbank và các nhà đầu tư khác trong năm 2017. 

Bước đi mới của Uber cũng tương tự như những gì hãng đã làm tại Trung Quốc, khi bán mảng dịch vụ gọi xe của mình tại đây cho Didi để sở hữu 20% của công ty này. Tại Nga, Uber cũng sát nhập các đơn vị kinh doanh của mình với đơn vị kinh doanh gọi xe của Yandex để sở hữu 37% cổ phần. Theo giới chuyên môn, đây là các hoạt động sẽ giúp Uber chuẩn bị cho việc mở bán cổ phần vào đầu năm tới. 

Mặt khác, kể từ khi thay thế nhà đồng sáng lập Travis Kalanick trong vai trò Giám đốc điều hành, ông Dara Khosrowshahi đã luôn tập trung vào việc "dọn dẹp" những tai tiếng của Uber, đề ra những quy định khắt khe hơn về tài chính, nhằm tăng cường lợi nhuận. Trong hội thảo do Goldman Sachs chủ trì tại San Francisco (Mỹ) vừa qua, nhà lãnh đạo này cũng nhận định việc cạnh tranh với các đối thủ địa phương là điều hết sức khó khăn đối với Uber, chính vì thế, việc bắt tay chặt chẽ để cùng phát triển dường như là lựa chọn hợp lý hơn cả, đặc biệt là trong bối cảnh Uber có ưu thế về công nghệ, mạng lưới và thương hiệu. 

Việc hợp tác chặt chẽ với Grab cũng tăng cường vai trò của Uber trong nỗ lực của Softbank trong việc tăng cường quyền kiểm soát thị trường chia sẻ xe. Hồi tháng 1, tập đoàn Nhật Bản này đã mua 15% cổ phần của Uber (chủ yếu từ các nhà đầu tư). Hiện nay, Softbank cũng sở hữu cổ phần trong Grab, Didi, Ola (Ấn Độ), 99 (Brazil) và luôn bày tỏ sự quan tâm tới Lyft - đối thủ chính của Uber tại Mỹ. 

Nguyễn Thúc

Theo VnMedia
Từ khóa:

uber

Grab

largeer