UBND TP.HCM nêu 10 nhóm vấn đề xin ý kiến người dân Thủ Thiêm

Thứ tư, 07/11/2018, 16:08 PM

Đại diện UBND TP.HCM công bố 10 nhóm vấn đề cơ bản để người dân góp ý, tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM và Ban thường vụ Thành ủy.

Empty

10 nhóm vấn đề xin ý kiến người dân

Sáng 7/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong gặp gỡ 50 hộ dân Thủ Thiêm (quận 2).

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng (Tổ trưởng tổ công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) đưa ra 10 vấn đề TP.HCM sẽ giải quyết để người dân Thủ Thiêm cho ý kiến.

Một là điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm, không tính thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực nữa, mà tính theo quyết định thu hồi đất trong thời gian từ 10/5/2002.

Thứ 2 là vấn đề điều chỉnh mức hỗ trợ chi phí bồi thường, tái định cư vào thời điểm có quyết định 1997, không tính thời điểm quy hoạch tháng 6/1998 đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 16/9/1998.

Lãnh đạo TPHCM và Thanh tra Chính phủ tiếp người dân Thủ Thiêm.

Lãnh đạo TPHCM và Thanh tra Chính phủ tiếp người dân Thủ Thiêm.

Thứ 3 là hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch…có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 16/9/1998.

Thứ 4 là hỗ trợ đối với trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch…với mục đích đất ở từ ngày 16/9/1998 đến ngày 10/5/2002.

Thứ 5 là hỗ trợ người dân thuộc các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh. Thời điểm chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15/10/1993.

Người dân theo dõi buổi gặp bên ngoài hội trường qua màn hình.

Người dân theo dõi buổi gặp bên ngoài hội trường qua màn hình.

Thứ 6 là hỗ trợ các trường hợp thuộc vấn đề 5 ở trên nhưng có thời điểm chuyển thành đất ở từ ngày 15/10/1993 đến ngày 10/5/2002.

Thứ 7 là nhà ở, đất ở bị giải tỏa một phần.

Thứ 8 là đối với các trường hợp đã chuyển mục đích cho thuê, cho người khác ở nhờ.

Thứ 9 là điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ tổng khuôn viên đất ở.

Thứ 10 là việc xem xét hỗ trợ các trường hợp tự chuyển mục đích sử dụng đất sau ngày có quyết định giải tỏa (ngày 10/5/2002).

Sau khi Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng công bố các nhóm vấn đề trên, nhiều người dân tham dự cuộc gặp đã phản ứng vì cho rằng nội dung cuộc gặp hôm nay không đúng với khiếu nại của người dân lâu nay.

Một người dân Thủ Thiêm trình bày

Một người dân Thủ Thiêm trình bày

“Chúng tôi không nằm trong ranh dự án. Thông báo của Thanh tra Chính phủ cũng không có nội dung nào thể hiện chúng tôi nằm trong ranh. Chúng tôi có nằm trong ranh đâu mà yêu cầu góp ý”, một đại diện hộ dân ở Thủ Thiêm nêu tại cuộc gặp.

Cũng tại cuộc gặp, có ý kiến người dân cho rằng, “nếu không trả lời, chỉ ghi nhận ý kiến, về trả lời sau thì còn kéo dài nữa, chưa quyết tâm giải quyết đến cùng khiếu nại của dân”.

Một đại diện hộ dân Thủ Thiêm bày tỏ dự án không có quyết định thu hồi đất "mà đi thu hồi, cưỡng chế là phạm tội hình sự". Nếu thu hồi đất vì lý do quốc phòng an ninh, chúng tôi đồng tình. Còn đằng này lấy đất chia nhau, giao cho các đại gia thì chúng tôi không chấp nhận”, người dân bức xúc nói.

HUY THỊNH - VĂN MINH

Theo Tienphong

largeer