Ứng dụng hóa trang Pitu thu thập nhiều thông tin lạ

Thứ tư, 15/02/2017, 08:33 AM

Ứng dụng Pitu có nguồn gốc từ Trung Quốc, giúp người dùng hóa thân thành các nhân vật cổ trang nhưng đang thu thập rất nhiều thông tin của người dùng không liên quan như vị trí, lịch sử dùng ứng dụng.

Nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đang rất hào hứng với bộ lọc mới được ứng dụng Pitu tung ra từ tuần trước. Cách thức thực hiện không khác các bộ lọc trước đó khi giúp người dùng hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng. Lần này là những nhân vật trong bộ phim Tam Quốc diễn nghĩa. Chỉ cần chụp một bức hình selfie, Pitu sẽ làm các công việc còn lại khi biến chủ nhân thành các nhân vật như Tào Tháo, Trương Phi...

Hiện tại, ứng dụng Pitu đang có phiên bản chạy trên Android và iOS, được rất nhiều người sử dụng để chia sẻ hình ảnh cá nhân đã chỉnh sửa của mình lên Facebook tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ thì đây là phần mềm do công ty Tencent (Trung Quốc) phát triển.

Nhiều người dùng Việt thích thú với hình ảnh qua xử lý bởi Pitu.

Đặc biệt, khi cài ứng dụng này vào máy nó sẽ yêu cầu các quyền can thiệp vào những thông tin có trong máy như: quyền ghi âm (trong khi chỉ là ứng dụng chỉnh sửa ảnh), quyền “close other apps” (đóng các ứng dụng khác) và “run at startup” (được phép chạy khi khởi động), quyền truy cập vào camera, vị trí thông qua GPS,...

Trước đó, theo trang công nghệ CNET, một phần mềm chỉnh sửa ảnh với tên gọi Meitu (Trung Quốc) cũng có nhiều dấu hiệu xâm nhập trái phép vào thông tin cá nhân và gửi dữ liệu về máy chủ.

Pitu thu thập nhiều thông tin không cần thiết với một ứng dụng chỉnh sửa ảnh đơn thuần.

Theo một số ý kiến của chuyên gia cho rằng, các ứng dụng ảnh thu thập thông tin người dùng và gửi về máy chủ từ xa không quá xa lạ. Những thông tin này thường được bán cho các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, việc thu thập cả những thứ liên quan đến quyền riêng tư là xâm hại nghiêm trọng đến quyền cá nhân. Nguy hiểm hơn, việc âm thầm đánh cắp số IMEI của điện thoại có thể bị kẻ xấu lợi dụng để chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Với những ứng dụng hoá trang theo kiểu cổ trang, các phần mềm này đánh vào tâm lý tò mò của người dùng và có tốc độ lan truyền như virus. Theo đó, chỉ cần vài người chia sẻ ứng dụng thì nó sẽ thu hút những người khác tham gia theo.

Việc làm này có thể khiến cho tin tặc chèn những mã độc vào trong ứng dụng, để lừa đảo kiếm tiền bằng cách tiêm nhiễm virus bắt cóc dữ liệu (ransomware), có khi tin tặc lại sử dụng những thông tin này để bán cho các đơn vị khác khai thác quảng cáo.

Theo Mai Đỉnh (Công Lý)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer