Vàng có thể quay lại mức 1.300 USD/ounce vào cuối năm nay

Thứ ba, 07/08/2018, 09:37 AM

Theo ICBC Standard Bank, một công ty con của Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC), đà giảm giá của vàng đã gần kết thúc, và giá của kim loại quý này sẽ quay lại mức 1.300 USD vào tháng 12.

Giá vàng có thể ở mức trung bình 1.260 USD/ounce trong quý III và tăng cao hơn nữa trong 3 tháng kế tiếp khi việc tăng lãi suất đã có tác dụng và nhu cầu về vàng vật chất tăng lên. Trong một cuộc phỏng vấn tại Ấn Độ, ông Marcus Garvey, một chiến lược gia về hàng hóa cơ bản đã phát biểu: “Hầu như chắc chắn rằng Mỹ sẽ có 2 lần tăng lãi suất trong năm nay, nhưng dạo gần đây chúng ta đã thấy gần như trọn vẹn tác dụng của chúng rồi. Vì vậy, trong tương lai chúng (những lần tăng lãi suất) sẽ không còn gây ra tác động gì lớn nữa”.

Sức hấp dẫn của vàng đã giảm dần trong năm nay khi giá ngày càng tiến gần tới ngưỡng 1.200 USD/ounce, một phần là vì viễn cảnh lạc quan của nền kinh tế Mỹ giúp đồng USD trở nên mạnh hơn.

Bên lề một hội nghị tại Kochi, ông Garvey cũng cho rằng trong ngắn hạn, vàng có nguy cơ xuống dưới mức 1.200 USD/ounce nếu khuynh hướng thị trường vẫn giữ nguyên. Nhưng ông Garvey cũng nói rằng: “Nhưng nếu nhìn vào sáu tháng tới, hiện tại chúng ta đã ở đáy của chu kỳ giảm giá này rồi, do đó trong dài hạn các nhà đầu tư nên thêm một lượng vàng vừa phải vào danh mục đầu tư của mình”.

Ông Garvey cũng cho biết thêm mặc dù về tổng thể thì chu kỳ kinh tế của Mỹ trông có vẻ rất mạnh mẽ, nhưng hiện vẫn có một số lo ngại về áp lực tín dụng, khiến người ta đặt câu hỏi liệu người tiêu dùng Mỹ có thể chịu đựng được mức lãi suất cao hơn nữa hay không.

Quan điểm cho rằng đà giảm giá của vàng sắp kết thúc cũng được đồng tình bởi nhiều người, trong đó Nic Johnson, giám đốc tài chính của Pacific Investment Management Co. Tháng trước ông này đã cho rằng giá vàng giảm trong khi lợi suất thực tế lại không tăng cho thấy vàng đã bị hạ giá so với các tài sản an toàn được tính bằng USD khác. Nguyên nhân trên cộng với những lời bình luận của tổng thống Mỹ Doanld Trump than phiền về đồng USD mạnh có thể khơi lại sự hứng thú đối với vàng.

Trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg TV, ông Stuart Tonkin, CEO của công ty khai thác vàng Northen Star Resources cho biết giá vàng có khả năng tăng cao vì sản lượng vàng thế giới có thể đã đạt đến đỉnh điểm. Ông cho rằng chỉ với sự khan hiếm nhẹ, hoặc thậm chí chỉ là một dấu hiệu của sự giảm sản lượng hoặc giảm dự trữ vàng, cũng sẽ là bệ đỡ cho giá vàng đi lên.

Tuy nhiên, các ông lớn lại vẫn cược rằng rắc rối của vàng vẫn chưa kết thúc. Những dữ liệu mới nhất của chính phủ cho thấy trong tuần cuối của tháng 7, mức đặt vào việc vàng sẽ giảm giá của các quỹ đầu cơ và các nhà đầu cơ lớn đã tăng lên cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Các thương nhân đang lo ngại đồng USD mạnh, nền kinh tế tăng trưởng cộng với kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ tiếp tục hạ thấp tiềm năng của vàng.

Phương Anh

ndh

largeer