Vào viện với thùng lạnh đựng nhiều ngón tay

Thứ sáu, 20/04/2018, 17:38 PM

Bệnh viện Sài Gòn ITO vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp tai nạn thương tâm, đứt lìa nhiều ngón tay nhưng không thể nối lại được.

Sáng 20-4, Bệnh viện Sài Gòn ITO cho hay vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp tai nạn đứt lìa nhiều ngón tay nhưng không thể nối lại được. Nạn nhân là anh N.V.H (44 tuổi; ngụ tỉnh Đồng Tháp).

Trước đó, anh H. được đưa đến cấp cứu trong tình trạng bàn tay phải bị dập nát, đứt lìa hoàn toàn 3 ngón giữa. Các bác sĩ đã cấp cứu, cắt lọc vết thương nham nhở, khâu lại, cầm máu cho bệnh nhân. Riêng phần chi đứt lìa này dù được đưa đến viện cùng người bệnh song đã bảo quản sai cách nên mô hoại tử, bác sĩ không thể khâu nối lại.được.

Thay vì phải bọc phần chi đứt trong một túi nilon trước khi đặt vào thùng nước đá, người nhà đã bỏ trực tiếp 3 ngón tay vào đá lạnh. Ngoài ra, thời gian di chuyển từ Đồng Tháp đến TP HCM quá lâu, mất gần 9 giờ nên các mô tế bào của ngón tay đứt đã bị hoại tử.

Những ngón tay của nạn nhân bị đứt lìa bị bảo quản sai cách

Những ngón tay của nạn nhân bị đứt lìa bị bảo quản sai cách

Theo các bác sĩ, phần cơ thể bị đứt lìa không được tưới máu, các mô thiếu oxy và dưỡng chất. Nếu phần đứt được bảo quản đúng cách với điều kiện môi trường bảo quản từ 2 đến 8 độ C thì có thể tăng thời gian sống lên 1-1,5 lần. Thời gian vàng để khâu nối cứu sống phần đứt thường không quá 6 giờ sau.

 Nguyễn Thạnh

Theo NLĐ

largeer