Vé 1/8 của tuyển Việt Nam: Nghiệt ngã và hồi sinh phút 90

Thứ sáu, 18/01/2019, 09:54 AM

Chưa bao lịch sử và người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã và được sống đan xen liên tục giữa những cung bậc cảm xúc từ đỉnh cao đến vực thẳm được định đoạn ở con số 90 – những khoảnh khắc cuối cùng bao gồm cả thời gian bù giờ của một trận đấu – như tại Asian Cup 2019.

Phút 90, BĐVN và người dân Việt Nam tiếc nuối khi đội tuyển Việt Nam "mất 1 điểm quý giá" khi để cho Iraq ghi bàn thắng thứ 3 rồi thua chung cuộc 2-3. Nếu bảo vệ được "1 điểm" từ kết quả 2-2 thì sau trận thắng Yemen 2-0, ĐTVN đã sớm giành vé vào vòng 1/16 từ rạng sáng 17-1mà không cần phải sống trong khắc khoải suốt 24 giờ cũng như chờ đợi đến phút 90 ở trận đấu cuối cùng của vòng đấu bảng kết thúc vào rạng sáng 18-1 giữa Lebanon và Triều Tiên.

Lebanon (trái) đã không thể tự quyết, đành nhìn Việt Nam lấy suất cuối cùng trong nhóm 4 đội hạng 3 6 bảng có thành tích tốt nhất

Lebanon (trái) đã không thể tự quyết, đành nhìn Việt Nam lấy suất cuối cùng trong nhóm 4 đội hạng 3 6 bảng có thành tích tốt nhất

Phút 90, BĐVN và người dân Việt Nam vừa có được một thoáng hy vọng để bùng nổ niềm vui khi trọng tài từ chối cho Oman quả phạt 11m khi đang dẫn Turkmenistan 2-1 (bóng chạm tay hậu vệ Turkmenistan trong vùng cấm địa 16m50), một kết quả vừa đủ để ĐTVN giành một trong bốn vé vớt vượt qua vòng bảng, thì ngay lập tức, đội Oman đã nâng tỷ số lên 3-1 khiến cho niềm hy vọng của BĐVN tan vỡ.

Phút 90, chính xác là với bàn thắng ghi được ở phút 90+8, đội Lebanon vượt lên trước Triều Tiên 4-1, và chỉ thêm 1 bàn thắng nữa thôi là Lebanon sẽ chính thức thay BĐVN vào vòng 1/16.

Nhưng điều đó đã không xảy ra. 

Khi kết quả dừng lại ở tỷ số này, Lebanon đã phải dừng bước và nói theo ngôn ngữ bóng đá - ĐTVN đã trở thành đội cuối cùng vượt qua vòng đấu bảng ở phút 90 nhờ hơn chỉ số fair-play. ĐTVN và Lebanon cùng được 3 điểm, cùng hiệu số bàn thắng bại -1, cùng ghi được 4 bàn thắng, nhưng VN chỉ bị phạt 5 thẻ vàng so với 7 của Lebanon, trong đó có 2 thẻ mà Lebanon đã nhận ở trận đấu với Triều Tiên trong đó có 1 chiếc thẻ vàng nhận sau khi trận đấu kết thúc vì lỗi phán ứng!

Empty

Điểm lại những cột mốc đáng nhớ trong cuộc hành trình không dành cho những người yếu tim của ĐTVN - mới càng hiểu và cảm nhận trọn vẹn giá trị - khi ĐTVN thoát được trạng thái phải đứng bên bờ vực liên tục cho đến giây phút cuối cùng ở lượt đấu cuối của vòng bảng.

Chiến tích này của ĐTVN đã tiêm thêm một liều thuốc cực bổ vào cơ thể đang được hồi sinh của BĐVN, đồng thời đây cũng là món quà giúp cho tình yêu của người hâm mộ dành cho bóng đá nước nhà thêm nồng thắm

Empty

BĐVN đã và đang hồi sinh từ các giá trị có đượ từ những thành quả của đội tuyển qua các cấp độ những đội trẻ đến U23, rồi Olympic (U23+3) và hơn hai tháng trở lại đây là đội tuyển quốc gia. Những thành quả này đã giúp bóng đá Việt phục hưng lại sức sống mãnh liệt của các giá trị truyền thống. Đó là giúp cả cầu thủ lẫn cổ động viên cùng hướng về những giá trị xưa cũ: sự thành công của các thế hệ. Tất cả đã khơi dậy niềm tự hào trong mỗi cầu thủ và chúng ta đã thấy: dưới sân cỏ là "Những chiến binh sao vàng" luôn thi đấu với tinh thần rực lửa và trên khán đài là cả một khoảng không gian cháy bỏng tình yêu của các cổ động viên.

Tình yêu của người hâm mộ dành cho BĐVN không thể bị tan vỡ dù có không ít lần họ đã chán nản chớm quay lưng. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào tình yêu ấy vẫn luôn tồn tại nhất là khi BĐVN đã và đang hồi sinh từ khát vọng phát triển, từ niềm tin và sử dụng các cầu thủ trẻ.

Việt Nam có quá nhiều trái tim yêu thương bóng đá, nên tương lai sẽ có được con đường rộng mở nếu những người khai phá, thiết kế cũng như xây dựng có đủ tâm, đủ tầm. Bởi nơi nào có con tim, nơi đó có con đường.

Hoàng Tú

Theo NLĐ

largeer