Vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội

Thứ sáu, 16/11/2018, 10:32 AM

Đây là một trong những nội dung chính từ thông cáo báo chí kỳ họp 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương từ ngày 12/11 đến 14/11 tại Hà Nội.

Ông Tất Thành Cang

Ông Tất Thành Cang

Theo thông cáo này, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố. 

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đồng chí đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. 

Như Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần lên tiếng, vi phạm của ông Tất Thành Cang xoay quanh vụ ông trực tiếp phê duyệt cho Công ty Tân Thuận trực thuộc Thành ủy TP.HCM bán rẻ 32 ha đất công ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Đây là vụ việc gây chấn động dư luận mà Báo Người Tiêu Dùng là cơ quan báo chí phanh phui, đưa ra ánh sáng đầu tiên.

Với hàng loạt bài điều tra công phu, lập luận chắc chắc, chứng cứ rõ ràng và thuyết phục, sai phạm này của ông Cang và cấp dưới đã được phô bày ra trước công chúng. Thành ủy TP.HCM đã vào cuộc, chỉ đạo hủy hợp đồng để tránh gây thất thoát cho Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng và đã thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ trực thuộc. Thành ủy TP.HCM cũng đã đề xuất lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kỷ luật và đến nay đã có kết luận cuối cùng. 

Bên cạnh đó việc ông Tất Thành Cang khi còn là Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đã lạm quyền ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng do Báo Người Tiêu Dùng lần đầu tiên phát hiện. 

Đây cũng là vụ gây xôn xao dư luận thời gian dài vì tuyến đường “dát vàng” được ông này ưu ái ký với Đại Quang Minh xây dựng với tỏng mức đầu tư lên tới 12.000 tỷ đồng cho chưa đầy 12 km đường nội khu. Dù Đại Quang Minh thanh minh giá trị cuối cùng chỉ 8.000 tỷ đồng nhưng dư luận cũng vô cùng ngạc nhiên và đặt dấu hỏi về mức độ đắt đỏ kỳ lạ này. Thay vì trả bằng tiền, Đại Quang Minh được UBND TP.HCM hoán đổi cho 79 ha đất vàng ngay tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm!

Ngoài kết luận về ông Tất Thành Cang, Ủy ban Kiểm tra Trung ương còn xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân về trách nhiệm liên quan trong dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG). 

Theo đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp, nguyên Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ. 

Khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đồng chí Trần Văn Hiếu, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính. 

Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với đồng chí Bùi Quang Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phan Nguyễn

Theo NTD

largeer